VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Dự án khí đốt của Việt Nam nhận 830 triệu USD vốn vay từ Nhật Bản

Dự án khí đốt của Việt Nam nhận 830 triệu USD vốn vay từ Nhật Bản

17:20 - 09/07/2024

Nguồn tài chính này sẽ được sử dụng để lắp đặt đường ống vận chuyển khí đốt từ mỏ Block B ngoài khơi đến các nhà máy điện trên bờ.

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và các tổ chức cho vay tư nhân sẽ cấp khoảng 832 triệu USD vay hợp vốn cho một dự án phát triển khí đốt ở Việt Nam, JBIC công bố ngày 8/7.

JBIC sẽ cho vay khoảng 415 triệu USD, phần còn lại là các tổ chức tài chính tư nhân. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển mỏ khí Block B ngoài khơi, lắp đặt đường ống vận chuyển khí đốt đến các nhà máy điện trên bờ. Tổng chi phí cho tất cả các dự án kết nối với Block B ước tính vượt 10 tỷ USD.

JBIC đã tài trợ hơn 3 tỷ USD cho các dự án ở Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia.

JBIC đã tài trợ hơn 3 tỷ USD cho các dự án ở Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia.

Gói đồng tài trợ của JBIC dành cho 3 công ty được đầu tư bởi Mitsui Oil Exploration – đơn vị nắm giữ 23% cổ phần trong phát triển mỏ khí đốt và 15% cổ phần trong dự án đường ống.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và PTT Exploration and Production của Thái Lan cũng đang tham gia phát triển Block B.

Năm ngoái, Chính phủ đã công bố Quy hoạch điện 8, đặt mục tiêu giảm dần tỷ trọng điện than trong cơ cấu năng lượng quốc gia và đạt phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhưng Việt Nam đang gặp khó trong việc cân bằng giữa hai mục tiêu: giảm lượng khí thải carbon và đảm bảo nguồn cung cấp điện. Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay, các nhà máy đốt than chiếm hơn 60% sản lượng điện.

Việt Nam đang chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên làm một nguồn năng lượng chính trong giai đoạn chuyển tiếp.

JBIC cho biết ngân hàng này đã cấp tổng cộng 525 tỷ yên (3,26 tỷ USD) cho các dự án ở Việt Nam tính đến cuối tháng 3/2023. Chúng bao gồm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và một dự án sản xuất nhiên liệu sinh khối.

Theo: https://asia.nikkei.com/Business/Energy/Vietnam-gas-project-receives-830m-in-Japanese-loans