VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây thất vọng

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây thất vọng

09:41 - 16/07/2024

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4,7% trong quý II, thấp hơn dự báo do suy thoái bất động sản và tăng trưởng tiêu dùng chậm.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự báo ​​trong quý II, do suy thoái bất động sản kéo dài và tăng trưởng tiêu dùng kém cản trở quá trình phục hồi mong manh, thúc đẩy kỳ vọng Bắc Kinh có thể sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn nữa.

Dữ liệu chính phủ cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4,7% trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, chậm nhất kể từ quý đầu năm 2023 và thấp hơn dự báo 5,1% trong cuộc thăm dò của Reuters. Con số này cũng thấp hơn so với mức tăng 5,3% của quý trước.

Giá nhà mới ở Trung Quốc trong quý II giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm.

Giá nhà mới ở Trung Quốc trong quý II giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm.

Mối quan ngại đặc biệt là khối tiêu dùng, với mức tăng trưởng doanh số bán lẻ xuống thấp nhất trong 18 tháng do áp lực giảm phát buộc các doanh nghiệp phải giảm giá các mặt hàng từ ô tô, thực phẩm đến quần áo.

“Nhìn chung, dữ liệu GDP thất vọng cho thấy con đường đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% vẫn còn nhiều thách thức”, theo Lynn Song, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ING.

“Tác động tiêu cực đến tài sản từ giá bất động sản và cổ phiếu giảm, cũng như mức tăng lương thấp trong bối cảnh cắt giảm chi phí của nhiều ngành đang hạn chế tiêu dùng và gây ra sự chuyển hướng từ các mặt hàng sang tiêu dùng cơ bản theo chủ đề “ăn, uống và chơi””.

Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm trầm trọng hơn trong tháng 6 khi giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm, làm tổn hại niềm tin của người tiêu dùng và hạn chế nguồn thu từ bất động sản của các chính quyền địa phương đang mắc nợ.

Giới phân tích kỳ vọng trọng tâm chính của một cuộc họp các nhà lãnh đạo kinh tế ở Bắc Kinh trong tuần này sẽ là giảm nợ và tăng niềm tin, dù việc giải quyết một vấn đề có thể gây khó giải quyết vấn đề kia.

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5,0% trong năm 2024, một mục tiêu mà nhiều nhà phân tích cho rằng quá tham vọng và có thể cần nhiều biện pháp kích thích hơn. Sau khi dữ liệu GDP quý II được công bố, Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc từ 5,0% xuống 4,9%.

“Để chống lại nhu cầu nội địa yếu, chúng tôi tin rằng cần phải nới lỏng chính sách nhiều hơn trong thời gian còn lại của năm nay, đặc biệt là về mặt tài chính và nhà ở”, các nhà kinh tế của Goldman Sachs viết trong một báo cáo.