VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chỉ hơn 30 người có mặt tại phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết

Chỉ hơn 30 người có mặt tại phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết

12:18 - 22/07/2024

Trước đó, hội đồng xét xử đã triệu tập hơn 30.000 nạn nhân và 63.000 nhà đầu tư có liên quan.

Phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết – cựu chủ tịch Tập đoàn FLC – và 49 người khác bắt đầu ngày 22/7, với chỉ hơn 30 trong số gần 100.000 nạn nhân và người liên quan có mặt tại tòa.

Trong số 50 bị cáo có 13 người đến từ FLC, gồm ông Quyết, cũng là cựu chủ tịch Bamboo Airways; Trịnh Thị Minh Huệ, cựu kế toán FLC và em gái ông Quyết; Trịnh Thị Thúy Nga, cựu nhân viên kế toán FLC và em gái ông Quyết; Hương Trần Kiều Dung, cựu phó chủ tịch thường trực FLC, chủ tịch CTCP Chứng khoán BOS; Nguyễn Thiện Phú, cựu kế toán trưởng FLC…

Ông Quyết cùng hai em gái bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán.

Trịnh Văn Quyết được dẫn giải tới tòa ngày 22/7. Ảnh: Người lao động

Trịnh Văn Quyết được dẫn giải tới tòa ngày 22/7. Ảnh: Người lao động

Hội đồng xét xử đã triệu tập 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu của CTCP Xây dựng FLC Faros (mã ROS) trong đợt chào bán đầu tiên. Ngoài ra, hơn 63.000 nhà đầu tư cũng được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi hoặc nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 30 người xuất hiện tại tòa vào ngày khai mạc phiên tòa.

Vụ án này còn liên quan đến hàng loạt cựu lãnh đạo, quan chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Trong số đó có Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HoSE; Lê Hải Trà, cựu phó giám đốc HoSE; và Lê Công Điền, trưởng phòng giám sát công ty đại chúng tại UBCKNN.

Khoảng 80 luật sư đã đăng ký bào chữa cho bị cáo, trong đó có 4 người đại diện cho ông Quyết. Tại sảnh chính, tòa án đã chuẩn bị hơn 50 máy tính xách tay để phục vụ các luật sư trong quá trình tranh tụng.

Ông Quyết bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán và chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5/2017 đến tháng 1/2022, ông đã chỉ đạo các em gái và đồng phạm lấy tên nhân viên và người thân để lập hồ sơ, làm thủ tục thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán và ngân hàng.

Những người này sau đó thực hiện hàng loạt hành động thao túng thị trường nhằm tăng giá cho 5 cổ phiếu – AMD của CTCP FLC Stone, HAI của CTCP Nông dược HAI, GAB của CTCP Đầu tư khai khoáng & Quản lý tài sản FLC, FLC của Tập đoàn FLC và ART của CTCP Chứng khoán BOS. Sau đó, ông Quyết chỉ đạo bán số cổ phiếu này, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Trước đó, từ năm 2014 đến tháng 9/2016, ông Quyết đã chỉ đạo các lãnh đạo, nhân viên của FLC Faros, các công ty khác thuộc Tập đoàn FLC và người thân đứng ra làm cổ đông lập và ký hồ sơ góp vốn giả để tăng vốn điều lệ của Faros trên giấy tờ từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng.

Tiếp theo, họ nộp đơn để Faros trở thành công ty đại chúng và đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS dựa trên vốn điều lệ giả của công ty. Sau khi niêm yết thành công mã chứng khoán, ông Quyết và các đồng phạm đã bán hơn 391 triệu cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.