VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Kinh tế Mỹ tăng tốc trong quý II

Kinh tế Mỹ tăng tốc trong quý II

12:33 - 26/07/2024

Tốc độ tăng trưởng GDP quý II của Mỹ là 2,8%, vượt xa dự báo và cao hơn gấp đôi so với quý I.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trong quý II, với tông sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,8% trên cơ sở năm, điều chỉnh theo mùa và lạm phát, Bộ Thương mại Mỹ cho biết ngày 25/7.

Con số này vượt xa mức 2,1% mà các nhà kinh tế đã dự báo. Tốc độ tăng trưởng quý II cũng đánh dấu sự tăng tốc mạnh mẽ từ mức 1,4% trong quý I.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong 8 quý gần đây. Biểu đồ: Bloomberg

Tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong 8 quý gần đây. Biểu đồ: Bloomberg

Báo cáo ngày 25/7 cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình của nền kinh tế lớn nhất thế giới, 2 năm sau khi lạm phát tăng vọt thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang (FED) bắt đầu tăng lãi suất – nhằm mục đích làm chậm nền kinh tế – với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo nhiều thước đo, tình hình kinh tế Mỹ vẫn tốt ngay cả trong bối cảnh lãi suất cao. Tốc độ lạm phát cũng đã hạ nhiệt. Nhưng nhiều người Mỹ không hài lòng khi giá các mặt hàng như thực phẩm, ô tô và nhà ở cao hơn nhiều so với vài năm trước.

Và mặc dù những dự đoán về suy thoái đã dần biến mất, vẫn có những dấu hiệu suy yếu.

Thị trường việc làm nóng bỏng đang bắt đầu chậm lại. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử, nhưng các nhà tuyển dụng tăng số lượng việc làm chậm hơn trong quý II so với quý I.

Người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với những trở ngại ngày càng lớn từ chi phí vay vẫn cao.

Mùa mua nhà vào mùa xuân – thường là thời điểm bận rộn nhất trong năm của thị trường nhà ở – trở nên ảm đạm do giá và lãi suất thế chấp cao. Doanh số bán nhà hiện hữu giảm 4 tháng liên tiếp vào tháng 6, nhưng giá cao kỷ lục khiến nhiều người có nhu cầu không mua được nhà.

Các doanh nghiệp đang cảnh báo rằng người tiêu dùng đang ngày càng cạn tiền. Đầu tháng này, các công ty thực phẩm đóng gói lớn như PepsiCo và Conagra Brands báo cáo kết quả kinh doanh kém trong quý và nói rằng họ quan sát thấy người mua sắm ở Mỹ đang chịu áp lực. Công ty giao hàng UPS tuần này đã hạ triển vọng doanh thu trong năm, cho biết khách hàng đang chuyển sang những lựa chọn rẻ hơn như giao hàng đường bộ.