VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»S&P Global: Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 7

S&P Global: Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 7

12:31 - 01/08/2024

Trong tháng 7, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam giữ nguyên như tháng 6 ở 54,7 – mức cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 6 tiếp tục trong tháng 7, nhờ vào sự gia tăng đáng kể số lượng đơn đặt hàng mới, theo S&P Global.

Trong báo cáo công bố ngày 1/8, S&P Global cho biết Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam không đổi ở mức 54,7 trong tháng 7 – mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. Điều này báo hiệu các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất trong nước tiếp tục được cải thiện hơn nữa.

Các cải thiện đáng kể được ghi nhận trên khắp các ngành hàng tiêu dùng, hàng trung gian và hàng đầu tư.

Nhờ nhu cầu thị trường mạnh hơn và số lượng khách hàng tăng, số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng thứ tư liên tiếp, với tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục hồi tháng 6.

Số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều so với tổng số đơn hàng mới. Một số công ty báo cáo rằng nhu cầu xuất khẩu bị cản trở bởi chi phí vận chuyển cao.

Với số đơn đặt hàng mới tăng mạnh, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản lượng trong tháng 7. Hơn nữa, tốc độ tăng sản lượng nhanh hơn so với tháng 6 và là tốc độ nhanh thứ hai được ghi nhận, chỉ sau tốc độ trong tháng đầu tiên thu thập dữ liệu (tháng 3/2011).

Để đáp ứng các đơn đặt hàng mới, các doanh nghiệp đã nỗ lực mở rộng năng lực bằng cách tăng cả mua hàng đầu vào và việc làm ở đầu quý III. Tốc độ tăng mua hàng đầu vào là nhanh nhất kể từ tháng 5/2022.

Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7, với tốc độ lạm phát chỉ chậm hơn một chút so với mức cao nhất trong hai năm được ghi nhận vào tháng 6. Theo báo cáo, các nhà cung cấp đã tăng giá, và một yếu tố khác là chi phí vận chuyển tăng.

Chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng khiến các doanh nghiệp sản xuất tăng giá bán sản phẩm trong tháng thứ ba liên tiếp. Tỷ lệ lạm phát đầu ra vẫn ổn định, mặc dù nhẹ hơn so với kỳ khảo sát trước.

Kỳ vọng rằng số đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng trong năm tới giúp các doanh nghiệp tự tin vào triển vọng sản lượng. Khoảng 40% số người được hỏi bày tỏ lạc quan, nhưng tâm lý giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 và yếu hơn mức trung bình của chuỗi dữ liệu.

Andrew Harker, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận xét: “Việc ngành sản xuất của Việt Nam có thể duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 6 sang tháng 7 làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một đợt tăng trưởng tốt sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế chung tiến lên”.

Ông nhấn mạnh rằng vấn đề chính đối với các doanh nghiệp hiện nay là theo kịp nhu cầu: “Các nhà sản xuất sẽ cần tăng số lượng lao động nhanh hơn và tiếp tục đảm bảo thêm nguyên vật liệu nếu xu hướng hiện tại về số đơn đặt hàng mới được duy trì trong những tháng tới”.