VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»VNDirect: Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp giảm bớt trong quý III

VNDirect: Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp giảm bớt trong quý III

16:04 - 01/08/2024

Giá trị trái phiếu phát hành riêng lẻ đến hạn trong quý III là 38,5 nghìn tỷ đồng, giảm 27,2% so với quý II.

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ giảm bớt trong quý III với giá trị trái phiếu phát hành riêng lẻ đến hạn là 38,5 nghìn tỷ đồng, giảm 27,2% so với quý II, theo Chứng khoán VNDirect.

Nhóm bất động sản chiếm 49% tổng số trên, tiếp theo là ngân hàng với 26,7%.

Báo cáo của VNDirect cũng lưu ý rằng áp lực sẽ tăng trở lại vào quý cuối cùng của năm nay, với số trái phiếu đáo hạn trị giá 79,2 nghìn tỷ đồng.

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng trở lại trong quý IV.

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng trở lại trong quý IV.

Có 119 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong quý II với tổng giá trị khoảng 119,3 nghìn tỷ đồng, cao gấp 4,1 lần so với quý I và cao gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát hành trái phiếu riêng lẻ chiếm 97,9% tổng giá trị, tương đương 116,77 nghìn tỷ đồng. Con số này tăng gấp 7,7 lần so với quý I và tăng 232,8% so với cùng kỳ năm trước.

VNDirect cho rằng sự phục hồi trong quý II là do nhóm ngân hàng tiếp tục phát hành trái phiếu, huy động được 85,04 nghìn tỷ đồng, chiếm 72,8% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành thông qua chào bán riêng lẻ.

VNDirect nhận định các ngân hàng tăng phát hành trái phiếu trong quý II/2024 với mục tiêu nâng tỷ lệ huy động vốn trung và dài hạn để đảm bảo tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Báo cáo cho biết đã có các cuộc đàm phán “sôi động” để gia hạn kỳ hạn trái phiếu giữa các đơn vị phát hành và trái chủ trong quý II. Tính đến ngày 15/7, hơn 90 đơn vị phát hành đã đạt được thỏa thuận gia hạn kỳ hạn trái phiếu và gửi báo cáo chính thức lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Tổng giá trị trái phiếu được gia hạn là hơn 151 nghìn tỷ đồng, bao gồm 32,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong nửa đầu năm.

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trong quý II tăng 125,9% so với quý trước ở mức 53,12 nghìn tỷ đồng, nhưng giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm ngân hàng dẫn đầu với tổng giá trị gần 43,72 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,3% tổng số.

Báo cáo lưu ý rằng số lượng các doanh nghiệp chậm trả trái phiếu tiếp tục tăng trong 2 quý đầu năm.

Báo cáo cũng cho biết thị trường bất động sản đã qua đáy, nhưng vẫn ảm đạm, đòi hỏi các biện pháp cải thiện, đặc biệt là giải quyết các rào cản pháp lý.

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh chung của nền kinh tế đã có sự phục hồi dần, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với áp lực về chi phí vốn và cạnh tranh gia tăng.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản, tiếp tục gặp khó khăn về dòng tiền, dẫn đến chậm thanh toán nghĩa vụ trái phiếu. Theo HNX, tính đến ngày 15/7, đã có hơn 80 doanh nghiệp báo cáo chậm thanh toán lãi hoặc gốc trái phiếu doanh nghiệp.

VNDirect ước tính tổng dư nợ trái phiếu của 80 doanh nghiệp trên, chủ yếu là các công ty bất động sản, vào khoảng 190 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 18,7% tổng số.

Giá trị nợ trái phiếu gốc bị chậm thanh toán trong nửa đầu năm 2024 lên tới 11 nghìn tỷ đồng, chiếm 11% tổng số.