VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Intel cắt giảm 15% việc làm, dừng trả cổ tức để tiết kiệm chi phí

Intel cắt giảm 15% việc làm, dừng trả cổ tức để tiết kiệm chi phí

11:59 - 02/08/2024

Hãng chip sẽ cắt giảm 17.500 lao động trong bối cảnh gặp khó khăn vì tụt hậu trong các lĩnh vực chip AI và chế tạo theo hợp đồng.

Ngày 1/8, Intel thông báo sẽ cắt giảm hơn 15% lực lượng lao động, tương đương khoảng 17.500 người, và tạm dừng trả cổ tức bắt đầu từ quý IV trong nỗ lực tiết kiệm chi phí để tập trung vào phát triển mảng chế tạo theo hợp đồng và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ trong lĩnh vực chip AI.

Công ty cũng dự báo doanh thu quý III thấp hơn ước tính của thị trường, gặp khó vì khách hàng cắt giảm chi tiêu cho chip trung tâm dữ liệu truyền thống và chuyển sang chip AI, nơi Intel kém hơn so với các đối thủ.

Vị thế tụt hậu của Intel trên thị trường chip AI khiến cổ phiếu của công ty giảm hơn 40% trong năm nay.

Vị thế tụt hậu của Intel trên thị trường chip AI khiến cổ phiếu của công ty giảm hơn 40% trong năm nay.

Cổ phiếu của công ty giảm 20% trong giao dịch sau giờ làm việc, khiến hãng chip này mất hơn 24 tỷ USD giá trị thị trường. Trong phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu đóng cửa giảm 7%, cùng với đà giảm chung của các cổ phiếu ngành chip do dự báo thận trọng của Arm Holdings hôm 31/7.

Thông báo của Intel không làm rung chuyển ngành chip nói chung. Cổ phiếu của Nvidia và AMD đều tăng nhẹ sau giờ làm việc, phản ánh vị thế tốt để tận dụng sự bùng nổ của AI và thế bất lợi của Intel.

Intel – với 116.500 nhân viên tính đến ngày 29/6 – cho biết hầu hết đợt cắt giảm nhân sự sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Intel đang trong quá trình chuyển mình để tập trung vào phát triển bộ xử lý AI tiên tiến và xây dựng năng lực chế tạo theo hợp đồng, với mục tiêu giành lại lợi thế công nghệ đã mất vào tay TSMC của Đài Loan.

Nỗ lực thúc đẩy mảng chế tạo theo hợp đồng dưới thời CEO Pat Gelsinger làm gia tăng chi phí của Intel và gây áp lực lên biên lợi nhuận. Gần đây, hãng chip cho biết họ sẽ cắt giảm chi phí.

Ngày 1/8, Intel thông báo rằng họ sẽ cắt giảm chi phí hoạt động và giảm chi tiêu vốn hơn 10 tỷ USD trong năm 2025, nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu.

Vị thế tụt hậu của Intel trên thị trường chip AI khiến cổ phiếu của công ty giảm hơn 40% trong năm nay.