VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Hà Nội vận hành sau 9 năm chậm tiến độ

Tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Hà Nội vận hành sau 9 năm chậm tiến độ

15:42 - 09/08/2024

Đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đi vào hoạt động từ ngày 8/8.

Ngày 8/8, Hà Nội bắt đầu khai thác thương mại trên một đoạn của tuyến đường sắt đô thị thứ hai của thành phố sau 9 năm chậm tiến độ.

Đoạn trên cao giữa ga Nhổn và ga Cầu Giấy thuộc Tuyến số 3 của hệ thống Đường sắt đô thị Hà Nội đã đi vào hoạt động, trong khi đoạn ngầm giữa ga Cầu Giấy và Ga Hà Nội vẫn tiếp tục thi công.

Hai đoạn trên là giai đoạn 1 (Nhổn – Ga Hà Nội) của Tuyến số 3 (Trôi – Nhổn – Hoàng Mai). Tuyến số 3 còn 2 giai đoạn nữa là Ga Hà Nội – Hoàng Mai và Trôi – Nhổn.

Giá vé được ấn định là 8.000 đồng cho một lần đi và 24.000 đồng cho một vé trọn ngày. Trong buổi sáng ngày khai thác đầu tiên, người dân đã xếp hàng dọc tuyến để lên tàu.

Người đi tàu tuyến Nhổn – Ga Hà Nội ngày 8/8. Ảnh: Hữu Chánh/Lao Động.

Người đi tàu tuyến Nhổn – Ga Hà Nội ngày 8/8. Ảnh: Hữu Chánh/Lao Động.

Toàn bộ tuyến Nhổn – Ga Hà Nội dài 12,5 km dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2027. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 35 nghìn tỷ đồng, với sự hỗ trợ chủ yếu đến từ Pháp. Công ty đường sắt Alstom của Pháp cung cấp toa xe và các thiết bị khác.

Tuyến đường sắt đô thị này đã bị chậm tiến độ hơn 10 lần. Với các tuyến đường chính ở trung tâm thành phố thường xuyên bị tắc nghẽn, nhiều người hy vọng tuyến đường sắt mới sẽ giúp giảm tắc đường.

Hà Nội có kế hoạch xây dựng 8 tuyến tàu điện ngầm đến năm 2030. Tuyến đầu tiên, Tuyến 2A, đã khánh thành vào năm 2021, được xây dựng với sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Nhưng việc thi công các Tuyến 1 và 2 rất chậm và gần như chắc chắn mạng lưới có tổng cộng 8 tuyến sẽ bị chậm tiến độ đáng kể.