VNReport»Kinh tế»Tài chính»Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh

10:34 - 12/08/2024

Các cổ phiếu của Vietjet, Vinhomes, Hòa Phát và Techcombank bị bán ròng mạnh nhất trong tuần 5-9/8.

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 3,94 nghìn tỷ đồng trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) trong tuần 5-9/8.

Các cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều nhất là VJC của hãng hàng không Vietjet ở mức 1,12 nghìn tỷ đồng, VHM của đại gia bất động sản Vinhomes ở mức 1,11 nghìn tỷ đồng, HPG của nhà sản xuất thép tại Hòa Phát ở mức 557,6 tỷ đồng và TCB của Techcombank ở mức 503,8 tỷ đồng.

Trong khi đó, VNM của đại gia sữa Vinamilk tiếp tục thu hút dòng vốn ngoại, với giá trị mua ròng là 683 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài cũng chi 185 tỷ đồng để mua ròng cổ phiếu HDB của HDBank.

Khối ngoại đã bán ròng kỷ lục 63,587 nghìn tỷ đồng trên HoSE từ đầu năm nay.

Khối ngoại đã bán ròng kỷ lục 63,587 nghìn tỷ đồng trên HoSE từ đầu năm nay.

Kể từ đầu năm nay, khối ngoại đã bán ròng kỷ lục 63,587 nghìn tỷ đồng trên HoSE, theo dữ liệu của sàn giao dịch.

Hoạt động bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước biến động mạnh.

Chỉ số VN-Index, đại diện cho HoSE, đã lao dốc hơn 48 điểm trong phiên giao dịch ngày 5/8 dưới áp lực bán mạnh, xuống còn 1.188,07 điểm. Đây là ngày giảm mạnh nhất kể từ 15/4.

Trong cả tuần, chỉ số mất 12,96 điểm, tương ứng 1,05%, đóng cửa ở mức 1.223,64. Chỉ số HNX-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giảm 2,18 điểm, tương ứng 0,94%, xuống 229,38.

So với tuần trước, giá trị giao dịch giảm 0,4% trên HoSE và 5,2% trên HNX.

Nhóm cổ phiếu có diễn biến tiêu cực bao gồm ngân hàng, thép và bất động sản.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), xu hướng ngắn hạn của VN-Index không tiêu cực cũng không quá tích cực. SHS nhận định thị trường sẽ phụ thuộc phần lớn vào triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp vốn hóa lớn và tăng trưởng GDP.

SHS cũng lưu ý rằng khi VN-Index dao động mạnh quanh 1.200 điểm, nhiều cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt sẽ xuất hiện. SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn và trung hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và hạn chế mua vào khi chỉ số chính phục hồi về vùng 1.250 điểm.

Chia sẻ quan điểm tương tự, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng nỗ lực vượt qua rào cản 1.220 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần có thể giúp thị trường kéo dài đà phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, dòng tiền sẽ vẫn hạn chế khi VN-Index tăng và đà tăng hiện tại là kết quả của áp lực cung giảm.

VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng và hạn chế mua cổ phiếu khi chúng đạt mức giá cao. Cần cân nhắc đến sự phục hồi của thị trường khi chốt lời hoặc cấu trúc danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro.