VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Trung Quốc bùng nổ xu hướng mua đồ sắp “hết đát”

Trung Quốc bùng nổ xu hướng mua đồ sắp “hết đát”

16:55 - 25/05/2021

Trong vài năm trở lại đây, mua thực phẩm sắp “hết đát” dần trở thành một xu hướng phổ biến ở Trung Quốc, khi mà chính quyền nước này thông qua Luật Chống lãng phí thực phẩm mới trong tháng 4/2021.

Theo một báo cáo năm 2020 của Quốc hội, các thành phố của Trung Quốc bỏ thừa gần 18 tỉ kg thức ăn mỗi năm. Luật Chống lãng phí thực phẩm ra đời quy định các nhà hàng “chỉ dẫn hoặc lừa dối” khách hàng gọi đồ ăn quá thừa thãi sẽ bị phạt tiền. Luật này cũng cấp các show ăn uống hoặc thi ăn uống trên mạng xã hội.

Từ trước khi luật này có hiệu lực, một số siêu thị ở Trung Quốc đã thu hút được rất nhiều khách hàng nhờ chính sách bán giảm giá thực phẩm gần hết hạn. Tại Siêu thị Yongwang thu Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, thường có một rổ hàng hóa đặt tại cuối mỗi dãy hàng thực phẩm, bên trong chứa đầy các mặt hàng như pasta, trà, dầu ăn, nước lẩu…thường là sắp hết hạn sử dụng.

Các loại thực phẩm này có giá bán giảm tới 70% so với giá gốc, và nhân viên thường đi kiểm tra các mặt hàng này mỗi ngày để xem chúng đã quá đát hay chưa. Điều này giúp giảm được rất nhiều đồ bỏ phí.

Một siêu thị chuyên bán đồ sắp hết hạn sử dụng ở Trung Quốc

Suốt nhiều năm qua, hầu như chỉ có người lớn tuổi tại Trung Quốc mới bỏ công sức đi săn hàng sắp “hết đát”. Nhưng dần dần, người trẻ tuổi tại đất nước này cũng bắt đầu đi theo xu hướng này.

Lily – một sinh viên ở Quảng Châu thường có thói quen mua thực phẩm gần “hết đát”, đã tạo dựng được cả một cộng đồng trực tuyến gồm hơn 57.000 người chuyên chia sẻ mẹo vặt về mua thực phẩm sắp hết hạn.

Ban đầu, bản thân Lily cũng rất băn khoăn về việc thực phẩm sắp hết hạn sử dụng có ảnh hưởng tới sức khỏe của cô hay không, nhưng sau đó vẫn quyết định mua vì thấy giá cả quá hấp dẫn.

Trên kênh Douban chuyên săn hàng sắp “hết đát” mà Lily thiết lập có tên “Tôi yêu thực phẩm sắp hết đát”, các thành viên thường xuyên trao đổi cách lựa chọn nhãn hàng, cửa hàng trực tuyến để mua và các loại thực phẩm ngon… đương nhiên đều là hàng sắp hết hạn sử dụng.

Truyền thông Trung Quốc cũng đẩy mạnh tuyên truyền chống lãng phí thực phẩm. Kênh truyền hình trung ương CCTV đã phát sóng chương trình về kênh của Lily như một ví dụ điển hình về chiến dịch chống lãng phí thực phẩm, giúp cho lượng người đăng ký theo dõi kênh của cô tăng thêm tới 10.000.

Ở những thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhiều cửa hàng và khu mua sắm chuyên bán thực phẩm sắp hết hạn sử dụng đã mọc lên để đáp ứng thị hiếu người dân.

HotMaxx, một cửa hiệu chuyên bán đồ ăn sắp “hết đát” với mức giảm giá từ 50 – 80%, đã nhanh chóng phát triển kể từ năm 2020, với hơn 50 cửa hàng chỉ tính riêng ở Thượng Hải. Họ đã đạt thỏa thuận với hơn 200 nhãn hàng thực phẩm nổi tiếng, trong đó có công ty bánh kẹo Ferrero của Italy, nhà sản xuất đồ ăn vặt Want Want của Đài Loan.