VNReport»Kinh tế»Quản lý chi tiêu: Tân sinh viên cần xem để biết

Quản lý chi tiêu: Tân sinh viên cần xem để biết

13:58 - 19/08/2024

Bên cạnh niềm hân hoan khi sắp bước chân vào giảng đường đại học, các tân sinh viên và phụ huynh còn phải đối mặt với bài toán quản lý chi tiêu sao cho hiệu quả.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo được công bố trên báo Tuổi trẻ online, năm 2024 cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống (năm 2023 là 1.024.063). Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344 (năm 2023 là 37.841). Hơn 1 triệu thí sinh này đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp diễn ra vào các ngày 27 và 28/6/2024.

Và theo kế hoạch, từ 17h chiều ngày 17/8 đến 17h ngày 19/8, các trường đại học chính thức công bố điểm chuẩn đại học năm 2024 đợt 1 đến các thí sinh. Vậy là cánh cửa Đại học sắp mở ra, sẽ mang đến cho các bạn tân sinh viên những trải nghiệm đầy mới mẻ. Bên cạnh niềm vui khi bước vào một thế giới mới, các tân sinh viên cũng phải đối mặt với cuộc sống tự lập và những khoản chi tiêu cần được quản lý một cách hiệu quả. Đây là một thử thách lớn với các tân sinh viên, bởi quản lý chi tiêu không chỉ giúp các bạn sinh viên có một cuộc sống ổn định mà còn rèn luyện tính tự lập – nền tảng cho sự thành công trong tương lai. Do đó, trang bị cho bản thân những kiến thức và kỹ năng quản lý chi tiêu hiệu quả để vững bước trên con đường chinh phục ước mơ là điều cần thiết.

Vậy nên quản lý chi tiêu như thế nào để có một cuộc sống đại học đầy đủ, thoải mái mà vẫn không quá tốn kém?

Dưới đây là một số bí quyết chi tiêu thông minh, giúp các bạn vững bước cho hành trình chi phục kiến thức của mình trong suốt quãng thời gian học đại học.

Lập kế hoạch chi tiêu

Đây là bước quan trọng nhất nhưng không phải ai cũng làm được.

Để lập kế hoạch chi tiêu thành công, hãy xác định rõ mục tiêu tài chính của bạn trong suốt quá trình học tập gồm: học phí, phí sinh hoạt, phí dự phòng,… Sau khi xác định được rõ ràng mục tiêu, hãy phân chia rõ từng khoản chi tiêu theo tỷ lệ phù hợp với thu nhập.

Kiểm soát chi tiêu

Nếu lập kế hoạch chi tiết nhưng bạn lại không tuân thủ theo kế hoạch đó thì mọi thứ cũng “thật vô nghĩa”. Vì thế, sau khi lập kế hoạch, hãy tuân thủ nghiêm ngặt. Tốt nhất là các tân sinh viên hãy ghi chép chi tiêu hàng ngày, phân loại từng khoản mục để theo dõi và dễ dàng kiểm soát.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng quản lý chi tiêu hiệu quả, hãy tham khảo và tìm cho mình một ứng dụng quản lý chi tiêu phù hợp để theo dõi hiệu quả hơn.

Tiết kiệm thông minh

Tiết kiệm chắc chắn là từ khoá mà các tân sinh viên cần phải ghi nhớ. Tuy nhiên, không cần phải tiết kiệm tất cả mọi thứ. Những nhu cầu thiết yếu như học phí, chỗ ở, chi phí ăn uống, sách vở, y tế,… cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Hạn chế những khoản chi tiêu không cần thiết như mua sắm quần áo, mỹ phẩm, giải trí…

Ưu tiên nhu cầu thiết yếu là cách tiết kiệm thông minh

Kỹ năng nấu ăn

Đây là 1 tips rất hữu ích giúp các bạn sinh viên tiết kiệm chi phí ăn uống.

Trên các trang mạng xã hội đã tổng hợp rất nhiều công thức nấu ăn đơn giản, dễ làm và tiết kiệm. Các bạn tân sinh viên có thể dễ dàng tìm được các công thức nấu ăn này thay vì tốn một khoản tiền đi ăn ở ngoài hàng quán. Nên mua thực phẩm theo mùa hoặc tận dụng những nguyên liệu sẵn có để chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng.

Sử dụng phương tiện công cộng

Xe bus, tàu điện,… là các phương tiện công cộng phổ biến ở các thành phố lớn. Sử dụng các phương tiện công cộng này là một cách tiết kiệm chi phí đi lại vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần lên kế hoạch di chuyển trước, sau đó tra hành trình xe bus hoặc tàu điện. Đối với sinh viên, có thể áp dụng vé tháng cho các phương tiện di chuyển này, cách này sẽ giảm được rất nhiều chi phí đi lại.

Hãy chọn cho mình một phương tiện công cộng phù hợp cho lộ trình đi học cũng như đi làm (nếu có) của bạn nhé.

Tìm kiếm nguồn thu nhập

Bên cạnh khoản trợ cấp từ gia đình, các bạn tân sinh viên cũng có thể tìm kiếm thêm nguồn thu nhập bằng cách làm thêm các công việc phù hợp như gia sư, phục vụ nhà hàng, bán hàng online…

Hãy lựa chọn công việc phù hợp với thời gian học tập và năng lực của bạn.

Tận dụng ưu đãi

Có rất nhiều các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ các cửa hàng, siêu thị, dịch vụ… Bạn có thể tận dụng các ưu đãi này để tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt hãy mua sắm những sản phẩm cần thiết vào thời điểm khuyến mãi, điều này sẽ giúp bạn “bỏ túi” được kha khá tiền tiết kiệm đấy.

Kiểm tra và điều chỉnh

Cuộc sống và thu nhập luôn có nhiều biến động, vì thế hãy linh hoạt, thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch quản lý chi tiêu để phù hợp với tình hình thực tế.

Quản lý chi tiêu thực sự là một kỹ năng quan trọng và vô cùng cần thiết cho các tân sinh viên. Việc quản lý chi tiêu một cách hiệu quả không chỉ giúp bạn có một nền tảng vững chắc mà còn giúp các bạn sinh viên tự lập, trưởng thành hơn, tự tin hơn và vững bước trên con đường chinh phục ước mơ.

Đặc biệt là khi thay đổi môi trường sống, chúng ta thường dễ bị cuốn theo những điều mới lạ mà không kiểm soát được tài chính của mình, dẫn đến những lỗ hổng tài chính sau này. Các bạn tân sinh viên cũng cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo vô cùng tinh vi ngày nay, tránh để “sai một li, đi vài tỷ”. Hãy cẩn trọng với kế hoạch quản lý chi tiêu của mình, nên chia sẻ và học hỏi từ những người đi trước.

Theo: https://tuoitre.vn/ca-nuoc-co-hon-1-trieu-thi-sinh-dang-ky-du-thi-tot-nghiep-thpt-2024-20240510170112526.htm