VNReport»Kinh tế»Gửi tiết kiệm ở ngân hàng lớn hay nhỏ?

Gửi tiết kiệm ở ngân hàng lớn hay nhỏ?

09:02 - 22/08/2024

Một trong những cách phổ biến nhất để tích luỹ tài sản và nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính là gửi tiết kiệm. Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại ngân hàng lớn nhỏ khác nhau, chính vì thế việc lựa chọn một ngân hàng phù hợp để gửi tiết kiệm lại là bài toán khó với nhiều người.

Theo nguồn từ Vtcnews nhận định, gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư an toàn được nhiều người lựa chọn. Sau khi mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng, người gửi sẽ nhận được mức lãi suất tương ứng với số tiền gửi và kỳ hạn đã thỏa thuận ban đầu. Đến thời gian đáo hạn, khách hàng sẽ nhận được toàn bộ số tiền gốc và tiền lãi. Có hai hình thức gửi tiết kiệm chính là không kỳ hạn và có kỳ hạn.

Như vậy, gửi tiết kiệm ngân hàng nghĩa là phân bổ thu nhập vào một tài khoản riêng biệt để kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn, đồng thời cũng có một khoản lãi tưng ứng theo quy định. Bên cạnh đó, gửi tiết kiệm ngân hàng còn hạn chế chi tiêu vào những thứ không cần thiết, xây dựng thói quen tiết kiệm và đạt được các mục tiêu tài chính mà mình đặt ra. Hơn nữa, trong bối cảnh lạm phát, gửi tiết kiệm sẽ giúp bảo toàn giá trị của đồng tiền, tránh bị mất giá.

Gửi tiết kiệm sẽ giúp bảo toàn giá trị của đồng tiền

Song, trong xã hội hiện đại có rất luồng thông tin khác nhau về câu chuyện lãi suất khi gửi tiết kiệm ngân hàng. Lựa chọn ngân hàng nào, kỳ hạn ra sao, lãi suất bao nhiêu, dịch vụ như thế nào,… là băn khoăn của nhiều người. Để chọn cho mình một ngân hàng phù hợp và an toàn, cần chú ý những tiêu chí sau:

Lựa chọn ngân hàng

Thực tế, khoản lãi nhận được phần lớn sẽ quyết định bởi việc chọn gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào. Nói cách khác dễ hiểu hơn, các ngân hàng lớn sẽ được đảm bảo an toàn đối với các khoản tiền gửi tiền tiết kiệm cao hơn. Và ngược lại, các ngân hàng nhỏ thường sẽ có mức lãi suất cao hơn. Và dù là ngân hàng lớn hay nhỏ, mỗi ngân hàng đều có những đặc thù riêng.

Ngân hàng lớn thường có uy tín lâu đời, hoạt động ổn định, ít rủi ro. Bên cạnh đó các ngân hàng lớn cũng cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng, thuận tiện cho việc giao dịch. Tuy nhiên, ngân hàng lớn thường có lãi suất thấp, cùng với lượng khách hàng lớn nên thủ tục, giao dịch có thể rườm rà.

Trong khi đó, ngân hàng nhỏ cũng có ưu điểm của riêng mình. Lãi suất cao hơn, thủ tục giao dịch nhanh hơn, dịch vụ khách hàng cũng thân thiện hơn. Nhược điểm của các ngân hàng nhỏ là không có độ uy tín cao bằng các ngân hàng lớn. Dịch vụ và mạng lưới chi nhánh cũng hạn chế hơn, gây bất tiện cho giao dịch.

Chọn ngân hàng lớn hay nhỏ để gửi tiết kiệm phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên của từng người. Hiện nay, các ngân hàng lớn cũng đang có chính sách tăng lãi suất nhằm giữ chân khách hàng cũ, thu hút nhiều khách hàng mới. Vậy, để tối ưu lãi suất từ khoản tiền tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn những ngân hàng có quy mô vừa đủ với mức lãi suất tiết kiệm ưu đãi.

Độ an toàn

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Hãy cẩn trọng tìm hiểu xem xét kỹ lưỡng giấy phép hoạt động của các ngân hàng trên website, uy tín, lịch sử hoạt động hoặc hệ thống quản trị rủi ro cũng như công nghệ bảo mật của các ngân hàng.

Sản phẩm tiết kiệm và dịch vụ chăm sóc khách hàng

Các ngân hàng có đa dạng sản phẩm tiết kiệm thường “được lòng” khách hàng hơn bởi họ sẽ được chủ động hơn khi gửi tiết kiệm. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc những tiện ích và dịch vụ kèm trước khi mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Đặc biệt nên chọn các ngân hàng có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt để các vấn đề hay sự cố phát sinh có thể được giải quyết nhanh chóng.

Theo: https://vtcnews.vn/cach-chon-ngan-hang-de-gui-tiet-kiem-ar890246.html