VNReport»Kinh tế»Bất động sản»TP HCM kiến nghị cho Mercedes-Benz tiếp tục thuê đất thêm 5 năm

TP HCM kiến nghị cho Mercedes-Benz tiếp tục thuê đất thêm 5 năm

15:48 - 21/08/2024

TP HCM đề xuất Thủ tướng gia hạn thêm 5 năm cho Mercedes-Benz thuê lô đất rộng 10,5 ha để đặt nhà máy tại quận Gò Vấp. Hợp đồng thuê đất 30 năm sẽ hết hạn vào tháng 4/2025.

TP HCM đề xuất Thủ tướng cho phép Mercedes-Benz Việt Nam thuê thêm 5 năm nữa một lô đất rộng 10,5 ha để đặt nhà máy tại quận Gò Vấp.

Mercedes-Benz Việt Nam là liên doanh giữa Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) do nhà nước sở hữu và nhà sản xuất ô tô Mercedez-Benz có trụ sở tại Đức. Hợp đồng thuê đất 30 năm để đặt nhà máy lắp ráp của liên doanh này sẽ hết hạn vào tháng 4/2025.

Mercedes-Benz Việt Nam từng đề xuất gia hạn hợp đồng thuê thêm 5 năm vào năm 2021, nhưng kể từ đó đến nay vẫn chưa có tiến triển gì.

Mercedes-Benz Việt Nam từng đề xuất gia hạn thuê 5 năm vào năm 2021.

Mercedes-Benz Việt Nam từng đề xuất gia hạn thuê 5 năm vào năm 2021.

Theo Nghị định 167/2017 và Nghị định 67/2021 về quản lý tài sản công, lô đất trong trường hợp cụ thể này phải được thu hồi sau khi hợp đồng thuê kết thúc. Khung pháp lý hiện hành không nêu chi tiết các bước tiếp theo như gia hạn hợp đồng thuê đất hay đấu thầu quyền sử dụng đất.

Trong diễn biến mới nhất về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mai đã đề nghị Thủ tướng xử lý vì Thủ tướng có quyền ban hành các nghị định chỉ đạo trong các trường hợp đặc biệt.

TP HCM đề xuất cụ thể rằng Thủ tướng chấp thuận gia hạn 5 năm cho lô đất trong trường hợp này.

Họ cho biết Mercedez-Benz Việt Nam là một doanh nghiệp công nghệ cao, sử dụng 800 lao động địa phương và đóng góp 5,5 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước hàng năm trong giai đoạn 2017-2021.

Việc gia hạn sẽ giúp thành phố duy trì hợp tác với Mercedes-Benz với tư cách là đối tác chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi để di dời doanh nghiệp này vào một khu công nghiệp chuyên về ô tô sau này, chính quyền thành phố lập luận.

Họ cũng nhấn mạnh rằng cơ sở của Mercedes-Benz Việt Nam tại Gò Vấp, một trong những quận đông dân nhất TP HCM, không gây ra bất kỳ vấn đề nào về môi trường.