VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chiến lược để cạnh tranh của các chuỗi nhà thuốc

Chiến lược để cạnh tranh của các chuỗi nhà thuốc

16:48 - 21/08/2024

Long Châu tiếp tục mở rộng để xây dựng hệ sinh thái y tế, trong khi Pharmacity và An Khang giảm tốc để thay đổi mô hình kinh doanh. Trung Sơn Pharma đang nổi lên với khoản đầu tư gần đây của Tập đoàn Dongwha Pharm.

Các chuỗi nhà thuốc đang thúc đẩy cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn trên thị trường bán lẻ dược phẩm trong nước béo bở, nơi mà các nhà thuốc bệnh viện và nhà thuốc tư nhân vẫn chiếm ưu thế.

Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD năm 2026, theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, nhưng 85% vẫn nằm trong tay các nhà thuốc nhỏ lẻ.

Pharmacity

Ra đời từ năm 2011 và được hậu thuẫn bởi các nhà đầu tư nước ngoài như Mekong Capital và SK Group, Pharmacity liên tục mở rộng và trở thành nhà phân phối thuốc lớn nhất với hơn 1.000 cửa hàng ở thời điểm giữa năm 2022.

Tuy nhiên, chiến lược sai lầm khi đi theo mô hình cửa hàng tiện lợi và trong định giá sản phẩm đã khiến công ty dần mất vị thế và liên tục thua lỗ. Quy mô của Pharmacity thu hẹp từ hơn 1.100 nhà thuốc vào cuối năm 2022 xuống còn khoảng 900 hiện tại, mất vị trí số một vào tay Long Châu.

Sau hai lần thay đổi lãnh đạo với sự ra đi của nhà sáng lập Chris Blank, Pharmacity đang cho thấy quyết tâm quay trở lại. Tổng giám đốc mới Deephanshu Madan chia sẻ rằng chuỗi có những thiếu sót trong cung cấp dịch vụ, giá cả không cạnh tranh và số lượng hàng hóa tại các hiệu thuốc không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Để thay đổi tình hình, chuỗi đã tìm kiếm nguồn sản phẩm mới, triển khai chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng rằng Pharmacity chỉ là một hiệu thuốc tiện lợi không có thuốc kê đơn.

Trong khi Long Châu ưu tiên chiến lược giá cạnh tranh, Pharmacity được người tiêu dùng xem là nằm ở phân khúc giá cao hơn. Để đảo ngược tình hình, ông Madan cho biết chuỗi đã điều chỉnh giá bán của hơn 1.000 sản phẩm thuốc, đưa ra mức giá phải chăng hơn nhiều hiệu thuốc khác. Mục tiêu là cung cấp giá tốt và đa dạng để đáp ứng khả năng tài chính khác nhau của mọi người.

Pharmacity đang có khoảng 900 nhà thuốc, so với hơn 1.700 của Long Châu. Ảnh: VnExpress.

Pharmacity đang có khoảng 900 nhà thuốc, so với hơn 1.700 của Long Châu. Ảnh: VnExpress.

Long Châu

Mặc dù ra đời sau, chuỗi Long Châu điều hành bởi FPT Retail – thành viên của tập đoàn công nghệ FPT – đã tìm được mô hình kinh doanh thành công nhất và sinh lời nhanh nhất với thị phần hơn 20%, theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam.

Tính đến hết quý II/2024, chuỗi có 1.706 nhà thuốc, tăng 209 so với đầu năm. Theo kế hoạch, Long Châu sẽ đạt mốc 1.900 nhà thuốc vào cuối năm nay.

Trong nửa đầu năm, chuỗi ghi nhận tổng doanh thu 11.521 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước; và lợi nhuận sau thuế hơn 200 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.

Tuy nhiên, Long Châu không thể mở rộng chuỗi nhà thuốc mãi được. Tổng giám đốc Nguyễn Đỗ Quyền phân tích rằng thị trường hiện có khoảng 45.000 nhà thuốc. Doanh thu của Long Châu khoảng 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc/tháng, cao gấp 5-8 lần so với các nhà thuốc tư nhân khác. Nếu mở tới 3.000 nhà thuốc, doanh thu của chuỗi sẽ tương đương với 15.000-20.000 điểm bán thuốc thông thường, tức chiếm một nửa thị trường.

Long Châu đang đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái y tế từ tiêm chủng, chẩn đoán, điều trị, bán thuốc đến theo dõi sức khỏe tại nhà và bảo hiểm. Ngoài các nhà thuốc, công ty đã đưa vào hoạt động các trung tâm tiêm chủng, tính đến cuối quý I có 87 trung tâm. Mặc dù việc mở rộng này mang lại triển vọng tăng trưởng, nhưng nó cũng đặt ra những thách thức đáng kể trong việc thiết lập và vận hành một mô hình kinh doanh hiệu quả.

An Khang

Chuỗi nhà thuốc An Khang được ông lớn bán lẻ Thế Giới Di Động mua lại vào năm 2017. Tham vọng của tập đoàn khi đó là có 800 nhà thuốc vào năm 2022 và 2.000 vào năm 2023. Tuy nhiên, sau khi đạt mốc 500, chuỗi bắt đầu chậm lại.

Đồng thời, càng đổ nhiều tiền vào mở rộng thì chuỗi càng lỗ lớn. Năm 2022, An Khang lỗ 306 tỷ đồng, năm 2023 lỗ 343 tỷ đồng và nửa đầu năm nay lỗ 172 tỷ đồng.

Do đó, ban lãnh đạo quyết định tái cấu trúc chuỗi, liên tục đóng cửa các cửa hàng kinh doanh không hiệu quả. Hiện An Khang chỉ còn 343 nhà thuốc, giảm so với con số 527 hồi đầu năm. Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT của Thế Giới Di Động, cho biết số nhà thuốc An Khang sẽ giảm xuống còn 300 vào cuối năm.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động lưu ý rằng mục tiêu chính của chuỗi là đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng và trình độ của dược sĩ. Chuỗi sẽ giảm dần số lượng nhà thuốc để hoạt động với chi phí thấp nhất, sau đó hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn và mở rộng.

Trung Sơn Pharma

Một người chơi mới nổi là Trung Sơn Pharma – chuỗi nhà thuốc nổi tiếng tại khu vực Tây Nam Bộ. Tháng 8/2023, Tập đoàn Dongwha Pharm của Hàn Quốc công bố mua lại 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma.

Nhờ đối tác ngoại này, doanh nghiệp đã tăng tốc mạnh mẽ khi liên tục mở nhà thuốc tại nhiều tỉnh thành phía Nam như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre.

Số lượng nhà thuốc Trung Sơn hiện đã vượt mốc 200, tăng 60 nhà thuốc so với thời điểm trước khi mua lại. Chuỗi đặt mục tiêu tăng quy mô lên 460 nhà thuốc vào năm 2026 và tiến vào các thành phố lớn nơi Pharmacity, Long Châu và An Khang đang cạnh tranh quyết liệt.