VNReport»Kinh tế»Tài chính»Các quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam bị rút ròng gần 19 nghìn tỷ đồng từ đầu năm

Các quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam bị rút ròng gần 19 nghìn tỷ đồng từ đầu năm

10:02 - 22/08/2024

Con số này gấp gần 12 lần so với cả năm 2023 và chiếm 31% lượng bán ròng của khối ngoại trong năm nay.

Theo nền tảng thông tin tài chính FiinTrade, các nhà đầu tư đã rút ròng 18,9 nghìn tỷ đồng khỏi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến ngày 16/8.

Dòng tiền rút ròng, gấp 11,8 lần so với cả năm 2023, tương đương 31,1% lượng bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán trong nước trong giai đoạn này.

Các nhà đầu tư đã rút ròng 18,9 nghìn tỷ đồng khỏi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến ngày 16/8.

Các nhà đầu tư đã rút ròng 18,9 nghìn tỷ đồng khỏi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến ngày 16/8.

Tổng tài sản của cả các ETF trong nước và nước ngoài đạt 65,1 nghìn tỷ đồng trong tuần kết thúc vào ngày 16/8, tăng 1,4% so với tuần trước.

Tuần trước, các ETF tại Việt Nam đã ghi nhận ​​dòng tiền rút ròng là 691 tỷ đồng, đánh dấu tuần rút ròng thứ ba liên tiếp. 12 trong số 22 ETF được FiinTrade theo dõi ghi nhận rút ròng.

Trong số này, các ETF do người nước ngoài điều hành ghi nhận ​​dòng tiền rút ròng là 870 tỷ đồng. Các ETF bị ảnh hưởng nhiều nhất gồm KIM ACE Vietnam VN30 ETF (bị rút ròng 477,5 tỷ đồng) và Fubon FTSE Vietnam ETF (bị rút ròng 197 tỷ đồng).

iShares MSCI Frontier and Select ETF bị rút ròng 97 triệu đồng cổ phiếu Việt Nam trong tuần, hai tháng sau khi BlackRock công bố thanh lý ETF.

Trong khi đó, Xtrackers FTSE Vietnam ETF ghi nhận ​​dòng tiền vào ròng hơn 69 tỷ đồng.

Các nhà phân tích cho rằng dòng tiền bị rút ròng từ các ETF là do chỉ số chuẩn VN-Index của Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, sau đó là tình trạng giao dịch ảm đạm.

Nguyễn Thế Minh của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng VN-Index hồi phục chậm hơn so với thị trường toàn cầu là do tỷ trọng các công ty công nghệ thấp hơn. Trong khi đó, các cổ phiếu bất động sản và ngân hàng – vốn chiếm phần lớn chỉ số – gây lo lắng do kết quả kinh doanh kém và nợ xấu tăng.

Nhìn về tương lai, ông Minh cho rằng các nhà đầu tư có xu hướng chốt lời trên những thị trường đã tăng giá. Dòng tiền sau đó có khả năng sẽ chảy vào các thị trường có định giá thấp và đồng nội tệ mạnh lên như Việt Nam.