VNReport»Chưa được phân loại»Luật nhà ở 2023 có lợi gì cho người có thu nhập thấp?

Luật nhà ở 2023 có lợi gì cho người có thu nhập thấp?

15:28 - 22/08/2024

Những điểm mới của Luật Nhà ở 2023 đã tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân, nhất là người có mức thu nhập trung bình

Những điểm mới có lợi cho người thu nhập thấp

Theo đó, Luật Nhà ở 2023 quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn khi đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đặc biệt, Luật bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú khi mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập; đối với trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng.

Ngoài ra, Luật còn quy định bổ sung hai đối tượng được hưởng chính sách về hỗ trợ về nhà ở xã hội là: Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập; Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

Như vậy điểm mới này của luật đã hỗ trợ tài chính cho người có thu nhập thấp khi quy định các chính sách hỗ trợ tài chính, bao gồm vay vốn ưu đãi, hỗ trợ tiền thuê nhà, giảm thuế… Điều này giúp người có thu nhập thấp tiếp cận được với nhà ở dễ dàng hơn.

Người có thu nhập thấp tiếp cận được với nhà ở dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở 2023 cũng có quy định mới rất nhân văn về việc xây nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp – đây là nội dung hoàn toàn mới so với Luật Nhà ở năm 2014. Cụ thể, đó là quy định về chính sách đối với nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp. Điều này đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với các đối tượng công nhân làm việc trong khu công nghiệp, hỗ trợ để giảm bớt một phần những khó khăn về nhà ở cho công nhân, để họ tập trung vào lao động sản xuất.

Theo Luật mới, những đối tượng sau được hưởng chính sách về nhà lưu trú công nhân bao gồm: Công nhân đang làm việc tại các đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân.

Đồng thời, Luật Nhà ở 2023 quy định, cá nhân muốn xây chung cư cỡ nhỏ hay còn gọi là chung cư mini (nhà ở từ 02 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 02 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Các tiêu chuẩn kĩ thuật đối với loại nhà ở này sẽ theo quy định chung của nhà chung cư.

Căn hộ đủ điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, về hạ tầng kĩ thuật và đảm bảo thiết kế theo thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với từng căn hộ. Sản phẩm bất động sản này cũng sẽ được tham gia giao dịch trong thị trường bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Quy định này góp phần nào tháo gỡ những vướng mắc, bất cập về chung cư mini ở các thành phố lớn hiện nay, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp, đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời cũng khuyến khích phát triển nhà ở xã hội bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, đơn vị xây dựng nhà ở xã hội. Điều này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn, tiện nghi, phù hợp với nhu cầu của người dân mà còn có thể giúp tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.

Người thu nhập thấp quản lý tài chính hiệu quả hơn

Như vậy, những điểm mới của Luật Nhà ở 2023 đã tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân, nhất là người có mức thu nhập trung bình. Các điểm mới này cũng nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp những người thu nhập thấp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn.

Đầu tiên, việc sở hữu hoặc thuê nhà ở giá rẻ giúp người có thu nhập thấp giảm bớt chi phí nhà ở, giải phóng nguồn lực tài chính để tiết kiệm, đầu tư vào các mục tiêu khác.

Bên cạnh đó, việc có nơi ở ổn định, an toàn giúp người có thu nhập thấp yên tâm hơn trong cuộc sống, tập trung vào việc quản lý chi tiêu hiệu quả, tránh lãng phí.

Đồng thời, nhà ở cũng có thể trở thành tài sản thế chấp, giúp người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận với các khoản vay vốn từ ngân hàng, phục vụ nhu cầu kinh doanh, học tập, phát triển bản thân. Việc có nơi ở ổn định giúp người có thu nhập thấp giảm bớt lo lắng về vấn đề nhà ở, tập trung vào việc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn.

Người có thu nhập thấp cần chủ động tìm hiểu thông tin về chính sách nhà ở để nắm vững quyền lợi của mình nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và có kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn.