VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thép Pomina lỗ quý thứ 9 liên tiếp

Thép Pomina lỗ quý thứ 9 liên tiếp

09:41 - 23/08/2024

Lỗ lũy kế của công ty đã lên tới 2.116 tỷ đồng, sau khi lỗ thêm 505 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

CTCP Thép Pomina lỗ ròng 280 tỷ đồng trong quý II, đánh dấu quý thua lỗ thứ chín liên tiếp khi công ty đang tái cấu trúc để duy trì hoạt động.

Trong báo cáo tài chính quý II mới công bố, Pomina cho biết khoản lỗ ròng của công ty đã lên tới 505 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, nâng tổng lỗ lũy kế lên 2.116 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của công ty giảm từ 1.595 tỷ đồng vào đầu năm xuống còn 749 tỷ đồng tính đến ngày 30/6.

Doanh thu tiếp tục giảm và không đủ trang trải giá vốn hàng bán. Doanh thu giảm 23% xuống còn 616 tỷ đồng trong quý II và xuống còn 1.087 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Chi phí tài chính giảm đáng kể nhưng vẫn ở mức cao, đạt 176 tỷ đồng trong quý II và 321 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Dự án lò cao của Pomina bị đội vốn do đại dịch, công ty cho biết. Ảnh: Pomina.

Dự án lò cao của Pomina bị đội vốn do đại dịch, công ty cho biết. Ảnh: Pomina.

Pomina cho rằng sự suy giảm kinh doanh trong 3 năm qua là do tác động của đại dịch Covid-19, bùng phát ngay khi công ty đang xây dựng lò cao. Đại dịch đã kéo dài thời gian xây dựng, khiến khoản đầu tư tăng đột biến.

Các lý do khác là tác động của chiến tranh Nga-Ukraine và chính sách zero Covid của Trung Quốc, gây khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam và đóng băng ngành bất động sản.

Tính đến ngày 30/6, công ty có tổng dư nợ vay là 6.182 tỷ đồng, gấp 8,2 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ ngắn hạn là 5.382 tỷ đồng, với các chủ nợ lớn nhất là BIDV (1.658 tỷ đồng) và VietinBank (2.631 tỷ đồng).

Để vượt qua khó khăn, Pomina đã phải tổ chức lại hoạt động kinh doanh và trải qua quá trình tái cấu trúc toàn diện. Công ty cho biết quá trình tái cấu trúc gặp nhiều khó khăn liên quan đến các quy định pháp luật, sự thận trọng của nhà đầu tư và những vấn đề khác.

Cụ thể, việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài bị cản trở bởi giới hạn sở hữu nước ngoài là 50%. Giới hạn này không thể đáp ứng được yêu cầu của các đối tác nước ngoài đã đồng ý mua 51% cổ phần Pomina, buộc công ty phải tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư trong nước.

Vào tháng 3, Pomina đã tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua phương án tái cấu trúc. Theo đó, công ty sẽ bán các nhà máy Pomina 1 và 3 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho một nhà đầu tư trong nước với giá khoảng 6.700 tỷ đồng nhằm mục đích trả nợ và khôi phục hoạt động kinh doanh.

Để thực hiện điều này, công ty sẽ thành lập một pháp nhân mới là CTCP Pomina Phú Mỹ với vốn điều lệ từ 2.700 đến 2.800 tỷ đồng.

Pomina sẽ đóng góp toàn bộ đất, nhà xưởng và dây chuyền sản xuất tại Pomina 1 và Pomina 3 để sở hữu 35% cổ phần tại Pomina Phú Mỹ. Các đối tác sẽ đóng góp phần còn lại bằng tiền mặt.

Ngày 8/8, công ty công bố rằng họ đã ký kết hợp tác chiến lược với Nansei Steel – một nhà sản xuất thép lớn của Nhật Bản vào cuối tháng 7. Việc tái cấu trúc với sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược này sẽ cung cấp đủ nguyên liệu để nhà máy Pomina 2 hoạt động ở công suất tối đa bắt đầu từ tháng 9, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Công ty cũng đã ký biên bản ghi nhớ với một nhà đầu tư lớn, giúp nối lại dự án lò cao vào đầu năm 2025 – sau khi đã dừng sản xuất từ quý III/2022 – để tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ ​​của nhu cầu đầu tư công và các dự án bất động sản theo dự kiến vào năm tới.

Hồi tháng 4, cổ phiếu POM của công ty đã bị hủy niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) và chuyển sang thị trường UPCoM, do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Cổ phiếu này cũng bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 23/5, chỉ được phép giao dịch vào thứ Sáu hàng tuần.

Cho đến nay, công ty vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 hay tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023.