VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Equinor hủy kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khởi ở Việt Nam, đóng cửa văn phòng Hà Nội

Equinor hủy kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khởi ở Việt Nam, đóng cửa văn phòng Hà Nội

09:43 - 26/08/2024

Người phát ngôn của Equinor cho biết với Reuters rằng quyết định được đưa ra sau khi ông lớn năng lượng từ Na Uy xem xét định kỳ danh mục tài sản năng lượng tái tạo của mình.

Ông lớn năng lượng do nhà nước kiểm soát Equinor của Na Uy đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Việt Nam, một người phát ngôn của công ty cho biết với Reuters. Đây là bước thụt lùi đối với tham vọng năng lượng xanh của Việt Nam.

Theo Nhóm Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo vì gió mạnh ở vùng nước nông gần các khu vực bờ biển đông dân cư. Nhưng sự chậm trễ trong cải cách quy định gần đây đã thúc đẩy một số nhà đầu tư tiềm năng xem xét lại kế hoạch của họ.

“Chúng tôi đã quyết định ngừng phát triển kinh doanh tại Việt Nam và đóng cửa văn phòng tại Hà Nội”, Magnus Frantzen Eidsvold, phát ngôn viên của Equinor, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Đây là lần đầu tiên Equinor đóng cửa một văn phòng quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi. Trước đó, trong vài năm qua, công ty đã rút khỏi hơn 12 quốc gia nơi họ có hoạt động dầu khí để tập trung vào năng lượng tái tạo và các hệ thống carbon thấp.

Đây là lần đầu tiên Equinor đóng cửa một văn phòng quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi.

Đây là lần đầu tiên Equinor đóng cửa một văn phòng quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi.

Việc Equinor rút lui là một đòn giáng vào Việt Nam sau khi công ty điện gió ngoài khơi Đan Mạch Orsted – một người chơi lớn khác trong ngành – cho biết vào năm ngoái rằng họ sẽ dừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại điện gió ngoài khơi lớn ở đây.

Việt Nam hiện không có dự án điện gió ngoài khơi nào nhưng muốn lắp đặt các trang trại điện gió công suất 6 gigawatt (GW) vào năm 2030, tương đương 4% công suất dự kiến, như một phần trong kế hoạch giảm than và đạt phát thải carbon ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ.

Tuy nhiên, các kế hoạch nhiều lần bị trì hoãn vì tình hình chính trị bất ổn gần đây làm tê liệt các cải cách và dự án. Ngành công nghiệp này cũng được nhà nước Việt Nam coi là nhạy cảm vì các dự án sẽ được phát triển ở Biển Đông – nơi mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Bộ Công Thương đang thúc đẩy để giao cho doanh nghiệp nhà nước dự án thí điểm đầu tiên về điện gió ngoài khơi. Các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng động thái này sẽ làm chậm sự phát triển của ngành vì doanh nghiệp trong nước không có đủ năng lực. Bộ Công Thương không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

Hai giám đốc ngành điện gió ngoài khơi ở Việt Nam –từ chối nêu tên vì họ không được phép phát biểu với truyền thông – cho biết trong kịch bản tốt nhất, Việt Nam chỉ có thể lắp đặt khoảng 1 GW công suất vào cuối thập kỷ này do những rào cản về quy định. Họ cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thuyết phục chính phủ cho phép một đối tác nước ngoài cùng phát triển dự án thí điểm.

Ông Eidsvold cho biết Equinor đã quyết định rời khỏi Việt Nam sau khi xem xét định kỳ danh mục tài sản năng lượng tái tạo của mình. “Ngành điện gió ngoài khơi đang phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong thời gian gần đây và chúng tôi cần phải có kỷ luật trong cách tiếp cận của mình”, ông nói thêm.

Tháng 5/2022, Equinor đã mở một văn phòng đại diện tại Hà Nội, mô tả quốc gia 100 triệu dân là “có tiềm năng cao để trở thành thị trường tăng trưởng thú vị cho điện gió ngoài khơi”, theo trang web của Equinor. “Quốc gia này có một trong những nguồn tài nguyên gió tốt nhất ở Châu Á”, trang web cho biết.

Theo: https://www.reuters.com/business/energy/equinor-halts-vietnam-offshore-wind-plans-close-hanoi-office-2024-08-23/