VNReport»Kinh tế»Tài chính»Đợt giảm lãi suất sắp tới của Fed sẽ giúp NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ

Đợt giảm lãi suất sắp tới của Fed sẽ giúp NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ

10:11 - 26/08/2024

Sau một thời gian sử dụng nhiều công cụ để kiềm chế sự mất giá của tiền đồng, NHNN sẽ có điều kiện để nới lỏng chính sách tiền tệ khi Fed nhiều khả năng giảm lãi suất vào tháng 9.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng giảm lãi suất vào tháng 9 sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới lỏng chính sách tiền tệ sau một thời gian sử dụng nhiều công cụ để kiềm chế sự mất giá của tiền đồng.

Biên bản cuộc họp ngày 30-31/7 của Fed được công bố tuần trước cho thấy ngân hàng trung ương của Mỹ nhiều khả năng sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9 nếu dữ liệu kinh tế tiếp tục như kỳ vọng.

Công cụ FedWatch của CME Group – thước đo kỳ vọng của thị trường về lãi suất mục tiêu của Fed – cho thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9 là 64% tính đến cuối tuần trước và khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản là 36%.

Chỉ số USD – thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với một rổ các đồng tiền lớn khác – đang giao dịch ở 100,62, giảm 3,58% trong một tháng qua và xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

NHNN đã có một số động thái hạ lãi suất gần đây khi đồng USD yếu đi.

NHNN đã có một số động thái hạ lãi suất gần đây khi đồng USD yếu đi.

Trong khi đó, tại Việt Nam, nguồn cung USD đã trở nên dồi dào hơn nhờ giải ngân đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng và thặng dư thương mại mạnh mẽ. Những yếu tố này đã giúp tỷ giá USD/VND hạ nhiệt trên cả thị trường chính thức và tự do.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD/VND đã giảm xuống dưới 25.000 VND đổi 1 USD. Tỷ giá đã giảm 1,3% trên thị trường này trong tháng qua.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đã giảm 300-350 VND so với cuối tháng 7, tương đương 1,3%.

Trên thị trường không chính thức, USD đang được chào bán ở mức 25.350-25.430 đồng, giảm 2,3% so với mức đỉnh 26.000 đồng vào tháng 6.

Các nhà phân tích của ACB Securities dự báo tỷ giá sẽ tiếp tục trượt xuống vùng 24.800 đồng trước khi các nhà hoạch định chính sách của Fed họp lại vào ngày 18/9.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trước tình hình đồng USD mạnh hơn do Fed chậm cắt giảm lãi suất, NHNN đã phải phát hành trở lại tín phiếu vào giữa tháng 3 để hút thanh khoản dư thừa trên thị trường liên ngân hàng.

Ngoài ra, NHNN đã tăng lãi suất của tín phiếu và lãi suất thị trường mở (OMO) lên 4,5% vào cuối tháng 6.

Những động thái này nhằm thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa các khoản vay bằng USD và VND.

Để bảo vệ đồng nội tệ hơn nữa, NHNN bắt đầu bán ngoại tệ mạnh vào tháng 4. Các nguồn tin ước tính rằng NHNN đã bán khoảng 6 tỷ USD cho các ngân hàng thương mại trong hai tháng.

Trên cơ sở đồng bạc xanh yếu hơn, NHNN đã hạ lãi suất OMO và tín phiếu 25 điểm cơ bản xuống còn 4,25% vào ngày 5/8. Lãi suất tín phiếu tiếp tục giảm xuống còn 4,2% vào ngày 20/8.

Theo các nhà phân tích, việc NHNN giảm lãi suất OMO và tín phiếu nhằm hỗ trợ thanh khoản của hệ thống và hạ lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

Lãi suất thấp hơn dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong phần còn lại của năm. Dữ liệu của NHNN cho thấy tính đến cuối tháng 6, dư nợ cho vay đã tăng 6% so với cuối năm 2023, tăng tốc từ mức 3,4% của tháng trước đó.