VNReport»Kinh tế»Thuế lên kế hoạch mở Cổng thương mại điện tử riêng cho cá nhân, hộ kinh doanh

Thuế lên kế hoạch mở Cổng thương mại điện tử riêng cho cá nhân, hộ kinh doanh

14:32 - 27/08/2024

Thông tin trên báo điện tử An ninh Thủ đô cho biết, ngày 26/8 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp trao đổi, thảo luận về phương án xây dựng Cổng thương mại điện tử dành cho cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử.

Cổng thương mại điện tử (Electronic Commerce Portal) là một nền tảng trực tuyến cho phép các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thực hiện các giao dịch thương mại để tăng hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường. Nó bao gồm các thao tác: bán hàng hoá và dịch vụ, tương tác với khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh và tích hợp với các hệ thống khác. Nhìn chung, cổng thương mại điện tử là một trong những công cụ quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân Nguyễn Thị Lan Anh, việc nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử nhằm tạo thuận tiện cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế. Thực tế, các Vụ, đơn vị của Tổng cục Thuế đã tổ chức nhiều cuộc họp để trao đổi nghiệp vụ, thống nhất phương án triển khai Cổng thương mại điện tử dành cho cá nhân.

Trong khi đó, theo Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, do chính sách hiện hành chưa có tính đặc thù đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nên việc áp dụng chung cách thức quản lý như đối với hoạt động kinh doanh truyền thống dẫn đến có nhiều bất cập, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Các Vụ, đơn vị của Tổng cục Thuế đã tổ chức nhiều cuộc họp để trao đổi nghiệp vụ, thống nhất phương án triển khai Cổng thương mại điện tử dành cho cá nhân

Thương mại điện tử là một lĩnh vực phát triển với tốc độ chóng mặt, liên tục xuất hiện những mô hình kinh doanh mới, công nghệ mới. Vì thế chính sách pháp luật thường khó bắt kịp và điều chỉnh kịp thời để đáp ứng những thay đổi này. Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia, các giao dịch diễn ra trên quy mô toàn cầu. Do đó, nó đặt ra nhiều thách thức hơn trong việc quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh vì nó đòi hỏi sự phối hợp giữa các quốc gia. Ngoài ra, các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử rất đa dạng, từ các sàn giao dịch điện tử lớn đến các cửa hàng trực tuyến nhỏ bé. Việc xây dựng một bộ quy tắc chung để áp dụng cho tất cả các mô hình này là rất khó khăn.

Chưa kể đến, môi trường kinh doanh trực tuyến có nhiều đặc điểm khác biệt so với môi trường kinh doanh truyền thống, ví dụ như vấn đề bảo mật thông tin, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng. Chính vì thế, chính sách pháp luật hiện hành thường được xây dựng dựa trên mô hình kinh doanh truyền thống chưa phù hợp với các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Vì vậy, cần có các chính sách, quy định đặc thù cho lĩnh vực thương mại điện tử. Bắt đầu từ việc xây dựng cổng thương mại điện tử riêng cho cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử. Nó không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển, hiện đại hoá, nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, góp phần chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững, mà còn tạo ra môi trường pháp lý và bảo vệ người tiêu dùng phù hợp cũng như thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.

Ngoài ra, trong thời gian đầu khuyến khích tính tự giác tuân thủ của người nộp thuế, các cơ quan thuế đều có những hỗ trợ cho người nộp thuế nhằm tối ưu hoá số tiền phải nộp do vi phạm pháp luật thuế. Chính vì thế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã đề nghị các Cục Thuế thảo luận tích cực, đóng góp ý kiến trên các mặt thực tiễn hoạt động quản lý ở địa phương để hỗ trợ cho quá trình triển khai trong tương lai.

Trong cuộc họp trao đổi, thảo luận về phương án xây dựng Cổng thương mại điện tử dành cho cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cũng lưu ý với các đơn vị về vấn đề xây dựng chính sách và quy trình đăng kí, kê khai và hậu kiểm với cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên tinh thần hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi nhất.

Theo: https://www.anninhthudo.vn/nganh-thue-muon-co-cong-thuong-mai-dien-tu-rieng-cho-ca-nhan-ho-kinh-doanh-post587338.antd