VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Canada sẽ áp thuế 100% với xe điện từ Trung Quốc, kể cả Tesla

Canada sẽ áp thuế 100% với xe điện từ Trung Quốc, kể cả Tesla

16:51 - 27/08/2024

Theo sau bước đi của Mỹ và EU, Canada cho biết sẽ áp thuế nhập khẩu cao với xe điện và một số hàng hóa khác của Trung Quốc.

Canada – theo sau bước đi của Mỹ và Liên minh châu Âu – tuyên bố vào ngày 26/8 sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời công bố mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các sắc thuế này áp dụng cho tất cả các mẫu xe điện được vận chuyển từ Trung Quốc, kể cả xe do Tesla sản xuất, một quan chức chính phủ Canada cho biết.

Cổ phiếu của hãng ô tô giá trị nhất toàn cầu đóng cửa giảm 3,2%.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đến cảng lớn nhất của Canada, Vancouver, đã tăng 460% so với cùng kỳ năm trước lên 44.356 chiếc trong năm 2023, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất ở Thượng Hải đến Canada.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Ottawa đang hành động để chống lại cái mà ông gọi là chính sách dư thừa công suất cố ý, do nhà nước chỉ đạo của Trung Quốc. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng Trung Quốc không chơi theo cùng một quy tắc”, ông nói với các phóng viên. Thuế quan sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/10.

“Điều quan trọng là chúng ta đang thực hiện nó một cách liên kết và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới”, ông Trudeau phát biểu bên lề cuộc họp nội các kéo dài ba ngày tại Halifax, Nova Scotia.

Tesla bắt đầu xuất khẩu xe từ nhà máy ở Thượng Hải đến Canada vào năm 2023.

Tesla bắt đầu xuất khẩu xe từ nhà máy ở Thượng Hải đến Canada vào năm 2023.

“Chủ nghĩa bảo hộ”

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết động thái của Canada “sẽ phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”, đồng thời làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống kinh tế toàn cầu và các quy tắc kinh tế và thương mại.

“Phía Canada tuyên bố ủng hộ thương mại tự do và hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng họ lại vi phạm trắng trợn các quy tắc của WTO, mù quáng đi theo các quốc gia riêng lẻ và tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan đơn phương, đây là chủ nghĩa bảo hộ thương mại điển hình”, người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố.

Người phát ngôn nói thêm rằng hành động này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-Canada và gây tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp của hai nước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, nhưng kém xa Mỹ.

Tesla không tiết lộ lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Canada. Tuy nhiên, mã nhận dạng xe cho thấy mẫu sedan nhỏ Model 3 và mẫu crossover Model Y đang được xuất khẩu từ Thượng Hải sang Canada.

“Đây là mức thuế phụ thu 100% đối với tất cả các xe điện do Trung Quốc sản xuất. Nếu các công ty hiện đang sản xuất xe tại Trung Quốc quyết định chuyển hoạt động sản xuất của mình sang một quốc gia khác, họ sẽ không bị áp dụng mức thuế này nữa”, quan chức chính phủ cho biết.

Nhập khẩu từ Mỹ để thay thế

“Để ứng phó với thuế quan, tôi dự đoán Tesla sẽ chuyển hướng logistics và có khả năng xuất khẩu ô tô từ Mỹ sang Canada”, theo Seth Goldstein, chiến lược gia về cổ phiếu tại Morningstar.

“Thị trường có khả năng phản ứng với thuế quan và cân nhắc tác động tiềm tàng đến lợi nhuận nếu Tesla phải xuất khẩu xe sang Canada từ cơ sở sản xuất có chi phí cao hơn tại Mỹ”, ông Goldstein cho biết khi đề cập đến sự giảm giá của cổ phiếu.

EU đã nới lỏng lập trường của mình đối với Tesla trong tháng này khi áp mức thuế 9% đối với xe Tesla từ Trung Quốc, thấp hơn mức thuế lên tới 36,3% áp dụng với các xe điện nhập khẩu khác từ Trung Quốc.

Các biện pháp tiếp theo

Ông Trudeau cho biết Ottawa sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các đồng minh khác để đảm bảo rằng khách hàng trên toàn thế giới không bị trừng phạt bất công bởi các hoạt động phi thị trường của các quốc gia như Trung Quốc. Ông cho biết Ottawa đang xem xét các biện pháp trừng phạt tiếp theo như thuế đối với chip và pin mặt trời, nhưng không nêu chi tiết.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của nước này từ Canada năm ngoái bao gồm khoảng 4 tỷ USD dầu mỏ, 3,5 tỷ USD hạt cải dầu và hơn 2 tỷ USD quặng sắt, ngoài ra còn có gần 14 tỷ USD vàng phi tiền tệ.

Quốc gia nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới cũng đã mua với số lượng lớn nhiều loại cây trồng và hàng hóa khác. Điều này tạo cho Bắc Kinh các lựa chọn để trả đũa, như đã làm với EU.

Canada không nằm trong số 10 điểm đến xuất khẩu thép và nhôm hàng đầu của Trung Quốc.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện của Trung Quốc lên 100%, tăng gấp đôi thuế đối với chất bán dẫn và pin mặt trời lên 50%, cũng như thuế mới 25% đối với pin lithium-ion và các mặt hàng chiến lược khác bao gồm thép, để bảo vệ các công ty trong nước khỏi tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc.

Ottawa đang cố gắng định vị Canada là một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu và chịu áp lực từ ngành công nghiệp trong nước phải hành động chống lại Trung Quốc.

Canada đã ký những thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD để thu hút các nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu vào tất cả các phần của chuỗi cung ứng xe điện.

Thời điểm áp dụng thuế quan của Mỹ đã bị trì hoãn cho đến tháng 9 và có khả năng các mức thuế có thể được nới lỏng trong tuần này.

Theo: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/trudeau-says-canada-impose-100-tariff-chinese-evs-2024-08-26/