VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Giám đốc: Equinor rút khỏi Việt Nam nhằm “tối ưu hóa danh mục dự án”

Giám đốc: Equinor rút khỏi Việt Nam nhằm “tối ưu hóa danh mục dự án”

09:47 - 28/08/2024

Ông lớn năng lượng Na Uy vừa quyết định dừng phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và đóng cửa văn phòng ở Hà Nội.

Quyết định gần đây của ông lớn năng lượng Na Uy Equinor không tiếp tục phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam được thúc đẩy bởi chiến lược “tối ưu hóa danh mục dự án giai đoạn đầu” của công ty, một giám đốc cho biết.

“Ngành đang phải đối mặt với những trở ngại đáng kể và chúng tôi phải ưu tiên để đảm bảo chúng tôi có khả năng cạnh tranh trong thời kỳ suy thoái”, Jacques Etienne Michel, giám đốc điều hành quốc gia của Equinor Việt Nam, trả lời phỏng vấn qua email với The Investor.

Magnus Frantzen Eidsvold, người phát ngôn của Equinor, nói với Reuters vào tuần trước rằng công ty đã quyết định ngừng phát triển kinh doanh tại Việt Nam và đóng cửa văn phòng tại Hà Nội.

Quyết định này được đưa ra hơn 2 năm sau khi Equinor mở văn phòng đại diện tại thủ đô Việt Nam và đánh dấu lần đầu tiên công ty năng lượng nhà nước Na Uy đóng cửa một văn phòng quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi.

Chính phủ đặt mục tiêu có 6 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030, nhưng hiện chưa có dự án nào đang hoạt động.

Chính phủ đặt mục tiêu có 6 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030, nhưng hiện chưa có dự án nào đang hoạt động.

Ông Michel giải thích rằng việc ưu tiên đầu tư danh mục dự án giai đoạn đầu của Equinor nhằm mục đích “duy trì danh mục mạnh và cân bằng, đồng thời đảm bảo chúng tôi có thể tận dụng toàn bộ năng lực kỹ thuật và tài chính của mình”.

Ông từ chối bình luận về khả năng chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu 6 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. “Chúng tôi không có bất kỳ cân nhắc nào về tính khả thi của điện gió ngoài khơi tại Việt Nam”.

Vị giám đốc nhấn mạnh rằng Equinor đã có mối quan hệ lâu dài và bền chặt với Việt Nam trong nhiều năm qua.

Công ty “vẫn coi Việt Nam là một thị trường thú vị và quan trọng ở nhiều khía cạnh, ví dụ như là một điểm đến tiềm năng cho các sản phẩm dầu khí hoặc là một phần trong chuỗi cung ứng của chúng tôi cho các dự án dầu khí, năng lượng tái tạo và các giải pháp carbon thấp trên toàn thế giới”, ông cho biết.

Hiện tại, Việt Nam không có dự án điện gió ngoài khơi nào đang hoạt động, mặc dù một số tập đoàn trong và ngoài nước đã bày tỏ quan tâm đến việc khai thác tiềm năng to lớn ở quốc gia có hơn 3.000 km đường bờ biển.

Bộ Công Thương đang soạn thảo một chương trình thí điểm cho phép chỉ các doanh nghiệp nhà nước như Petrovietnam và EVN tham gia phát triển điện gió ngoài khơi.

Trong một báo cáo gần đây, Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) nhận định rằng sẽ không có hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi thực sự nào diễn ra cho đến khi có khuôn khổ pháp lý và các chính sách để hỗ trợ phát triển điện gió ngoài khơi.

Theo: https://theinvestor.vn/vietnam-office-closure-part-of-equinors-early-stage-project-portfolio-optimization-exec-d12000.html