VNReport»Kinh tế»Tài chính»SSI Research: FTSE có thể nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 9/2025

SSI Research: FTSE có thể nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 9/2025

17:31 - 28/08/2024

Nếu các quy định mới được thông qua để tạo điều kiện cho giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, FTSE có thể nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ “cận biên” lên “mới nổi”, giúp thị trường thu hút dòng tiền từ các quỹ ngoại.

Nhà cung cấp chỉ số toàn cầu FTSE Russell có thể nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ “cận biên” lên “mới nổi” vào tháng 9/2025, dựa trên các biện pháp sắp được thực hiện để tạo điều kiện cho giao dịch của khối ngoại, theo SSI Research.

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã công bố dự thảo thông tư sửa đổi 4 quy định hiện hành. Theo đó, các tổ chức nước ngoài có thể mua cổ phiếu trong nước mà không cần đủ tiền mặt tại thời điểm mua (yêu cầu cấp vốn trước). Các sửa đổi này cũng sẽ thúc đẩy công bố thông tin nhiều hơn bằng tiếng Anh.

Dự thảo thông tư cho phép các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mua cổ phiếu tại thời điểm T+0 và nhận vốn từ các công ty chứng khoán tại thời điểm T+1 và T+2.

Quy định này sẽ giải quyết một yêu cầu nâng hạng từ FTSE Russell: chuyển nhượng cổ phiếu tại thời điểm thanh toán; và xử lý các giao dịch không thành công.

Theo lộ trình do thông tư đặt ra, từ tháng 1/2028 trở đi, tất cả các công ty đại chúng và niêm yết sẽ công bố thông tin thường xuyên và “bất thường” bằng tiếng Anh.

Bước này sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài và tăng tính minh bạch của thị trường, đồng thời giải quyết yêu cầu tương tự từ MSCI – nhà cung cấp chỉ số toàn cầu có trụ sở tại New York.

Với thông tư dự kiến ​​có hiệu lực vào những tháng cuối năm nay, các nhà phân tích dự đoán FTSE Russell sẽ có những đánh giá tích cực cho Việt Nam vào tháng tới và công bố nâng hạng thị trường vào tháng 9/2025.

Nếu Việt Nam được nâng hạng, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) có thể rót thêm tới 1,6 tỷ USD vào cổ phiếu Việt Nam, chưa kể đến dòng tiền từ các quỹ chủ động, theo báo cáo của SSI Research.

Đồng tình với quan điểm này, Ketut Ariadi Kusuma – chuyên gia cấp cao về lĩnh vực tài chính tại Tập đoàn Ngân hàng Thế giới – cho biết ngày 26/8 rằng các quỹ toàn cầu có thể đổ hàng tỷ USD vào thị trường tài chính Việt Nam nếu được nâng hạng lên mới nổi.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới ước tính rằng sẽ có thêm 5 tỷ USD được đổ vào Việt Nam nếu cả MSCI và FTSE Russell đều nâng hạng thị trường. “Dòng tiền đổ vào có thể tăng lên 25 tỷ USD vào năm 2030 nếu động lực cải cách vẫn mạnh mẽ và môi trường đầu tư toàn cầu vẫn lành mạnh”, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết.

Trong đợt đánh giá hồi tháng 6, MSCI tiếp tục xếp hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là cận biên, mặc dù đã cải thiện xếp hạng về tiêu chí khả năng chuyển nhượng nhờ tăng cường giao dịch ngoài sàn và giao dịch không tiền mặt sau những thay đổi về quy định.

MSCI công nhận rằng Việt Nam đang xây dựng các kế hoạch phát triển thị trường để giải quyết một số vấn đề về khả năng tiếp cận, chẳng hạn như giới hạn sở hữu nước ngoài, yêu cầu cấp vốn trước và thiếu công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Vào đầu năm nay, các nhà phân tích của Chứng khoán Rồng Việt lưu ý rằng Việt Nam cần đáp ứng 9 trong số 18 tiêu chí định tính do MSCI đặt ra về khả năng tiếp cận thị trường.

Họ dự báo rằng Việt Nam có thể đủ điều kiện để được MSCI đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng trong khoảng thời gian từ tháng 11/2024 đến tháng 6/2025 và được nâng hạng vào năm 2026 hoặc 2027, nếu các vấn đề được giải quyết.