VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Nguồn cung không gian làm việc linh hoạt tăng, tỷ lệ lấp đầy giảm ở TP HCM

Nguồn cung không gian làm việc linh hoạt tăng, tỷ lệ lấp đầy giảm ở TP HCM

10:22 - 30/08/2024

Theo Knight Frank Việt Nam, nguồn cung không gian làm việc linh hoạt ở TP HCM tăng 20% trong 7 tháng đầu năm, khiến tỷ lệ lấp đầy giảm từ 81% xuống 73%.

Theo Knight Frank Việt Nam, nguồn cung không gian làm việc linh hoạt trên toàn TP HCM tính đến cuối tháng 7 tăng 20% ​​so với cuối năm ngoái, chủ yếu do các cơ sở cao cấp lớn mới tại trung tâm thành phố.

Nghiên cứu thường niên lần thứ ba của Knight Frank – công bố ngày 28/8 – cho thấy hiện tại, TP HCM có 120 trung tâm không gian làm việc linh hoạt do 28 đơn vị điều hành quản lý, với 5 trung tâm nữa dự kiến ​​sẽ mở cửa vào cuối năm. Những trung tâm mới đáng chú ý bao gồm hai không gian linh hoạt tại The Nexus, tổng diện tích 1.908 m2 và một dự án rộng 1.063 m2 tại Bitexco Financial Tower.

Nguồn cung cao cấp tăng mạnh khiến tỷ lệ hấp thụ giảm trong năm nay, với tỷ lệ lấp đầy đi xuống từ 81% trong nghiên cứu năm ngoái xuống còn 73% năm nay. Tuy nhiên, Knight Frank dự báo ​​con số này sẽ tăng lên vào cuối năm khi người thuê mới lấp đầy không gian trống.

Giá thuê không gian làm việc linh hoạt tại TP HCM tăng 4,5% theo năm.

Giá thuê không gian làm việc linh hoạt tại TP HCM tăng 4,5% theo năm.

Leo Nguyen, giám đốc chiến lược và giải pháp của Knight Frank Việt Nam – cho biết: “Ngay cả với sự gia tăng nguồn cung ở trung tâm, các địa điểm trung tâm vẫn báo cáo tỷ lệ lấp đầy khoảng 85%, trong khi các địa điểm không thuộc các quận kinh doanh trung tâm dao động quanh mức 70%, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các địa điểm này”.

“Chúng tôi kỳ vọng không gian này sẽ được lấp đầy tương đối nhanh chóng, với các địa điểm trung tâm có khả năng trở lại công suất tối đa, thúc đẩy tỷ lệ trung bình của toàn thành phố”.

Giá thuê không gian linh hoạt tại TP HCM tăng 4,5% theo năm lên trung bình 219 USD (5,45 triệu đồng)/người/tháng. Các trung tâm hạng A – vốn được nhiều công ty đa quốc gia săn đón – thậm chí còn tăng giá cao hơn, với giá thuê trung bình đạt 344 USD (8,56 triệu đồng)/người/tháng.

Các địa điểm ngoài khu kinh doanh trung tâm thường được lấp đày bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và startup. Sự xuất hiện của những công ty mới cung cấp môi trường làm việc đa dạng hơn so với các văn phòng dịch vụ truyền thống, văn phòng làm việc chung và bàn làm việc nóng.

Điều này phù hợp với xu hướng chung mà Knight Frank đã quan sát được ở thị trường, với các doanh nghiệp mới tìm kiếm không gian làm việc giá cả phải chăng hơn gần các khu công nghệ.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng từ một số thương hiệu có vị trí không phải trung tâm chào mức giá trung bình 96 USD (2,39 triệu đồng)/người/tháng, đặc biệt là ở thành phố Thủ Đức và Quận 12, nơi các nhà điều hành đang tìm cách đa dạng hóa dịch vụ của họ ngoài không gian làm việc đơn giản sang các dịch vụ bao gồm đào tạo, phát triển và xây dựng nhóm cho các startup”, Nguyen nhận xét.