VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng

22:05 - 04/09/2024

Lãi suất tiết kiệm là tỷ lệ phần trăm mà ngân hàng hoặc tổ chức tài chính trả cho người gửi tiền trên số tiền họ gửi vào tài khoản tiết kiệm. Đây là cách mà ngân hàng khuyến khích khách hàng gửi tiền và đồng thời giữ tiền trong tài khoản của họ.

Theo nguồn tin trên báo điện tử Tiền phong, bước vào tháng 9, các ngân hàng có xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm với mức dao động từ 0,1 – 0,8%.

Lãi suất tiết kiệm là tỷ lệ phần trăm mà ngân hàng hoặc tổ chức tài chính trả cho người gửi tiền trên số tiền họ gửi vào tài khoản tiết kiệm. Đây là cách mà ngân hàng khuyến khích khách hàng gửi tiền và đồng thời giữ tiền trong tài khoản của họ.

Khi gửi một số tiền vào ngân hàng bất kỳ trong khoảng thời gian nhất định, người gửi sẽ được hưởng một lãi suất tiết kiệm tương ứng với kỳ hạn gửi. Ngân hàng sẽ phát hành sổ tiết kiệm với các thông tin cơ bản như số tiền gửi, kỳ hạn, lãi suất… Tiền gửi tiết kiệm có hai hình thức chủ yếu là tiết kiệm có kỳ hạn và tiết kiệm không kỳ hạn. Mỗi loại sẽ có cách tính và lãi suất khác nhau.

Lãi suất tiết kiệm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý tài chính cá nhân, giúp người tiêu dùng tối ưu hóa lợi nhuận từ số tiền họ gửi vào ngân hàng.

Được biết, theo biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy của nhiều ngân hàng trong ngày đầu tháng 9, lãi suất huy động (tại các kỳ hạn được khảo sát là: 6, 9, 12, 24 tháng) được nhiều ngân hàng điều chỉnh với mức dao động từ 0,1-0,8% tùy kỳ hạn và ngân hàng.

Tại MB, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng 0,1% ở kỳ hạn 6 và 9 tháng, niêm yết ở mức 4%/năm. Trong khi đó, ở kỳ hạn 12 tháng lãi suất tăng 0,2% lên 4,8%/năm; lãi suất kỳ hạn 24 tháng tăng 0,3%, niêm yết ở mức 5,7%/năm.

Tại ngân hàng Sacombank, lãi suất tăng 0,4% ở kỳ hạn 6 và 9 tháng, đưa lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 4,2%/năm; kỳ hạn 9 tháng là 4,3%/năm; kỳ hạn 12 tháng là 4,9%/năm.

Trước đó, trong tháng 8, đã có tổng cộng 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động với mức tăng dao động trong khoảng 0,10,8%, bao gồm: HDBank, Eximbank, Sacombank, TPBank, Saigonbank, CB, VIB, Techcombank, VietBank, Dong A Bank, SHB, Cake by VPBank, PVCombank và Nam A Bank. Trong đó, Sacombank, VietBank, Dong A Bank, và Techcombank là ngân hàng đã có 2 lần tăng lãi suất.

Lãi suất tiết kiệm là một yếu tố giúp người tiêu dùng tối ưu hóa lợi nhuận từ số tiền họ gửi vào ngân hàng

Thực tế, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm bắt đầu bùng mạnh lên từ đầu tháng 4 năm nay. Theo đó, tại đầu tháng 4/2024, lãi suất cao nhất hệ thống cho kỳ hạn 12 tháng chỉ quanh 5%/năm, hiện tại đã lên 6,2%/năm. Số ngân hàng trả lãi suất từ 5% trở lên cũng nhiều hơn gấp đôi, từ 12 lên 29 đơn vị.

Đánh giá về diễn biến lãi suất suốt thời gian qua, MBS Research nhận định, đà tăng của lãi suất tiết kiệm vẫn tiếp tục duy trì trong tháng 8 với bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang lấy lại đà phục hồi, do đó các nhà băng phải điều chỉnh lãi suất nhằm thu hút tiền gửi.

Ngoài ra, việc nợ xấu tăng cao (nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống đến cuối tháng 6 năm nay đã tăng 5,77% so với cuối năm 2023) cũng góp phần thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh việc huy động vốn mới nhằm đảm bảo thanh khoản. Cụ thể, lãi suất đầu vào các kỳ hạn dưới 6 tháng và 24 tháng được điều chỉnh tăng 0,1%/năm.

Đồng thời MBS Research cũng khẳng định cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, MBS Research dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 0,5% vào cuối năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh các ngân hàng thương mại và cơ quan quản lý vẫn đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn như hiện nay thì lãi suất đầu ra sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mặt bằng hiện tại.

Nhóm chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcombank cũng cho biết, mặc dù lãi suất huy động đang có xu hướng tăng dần lên từ mức đáy, mặt bằng lãi suất hiện tại lại đang thấp hơn mức trung bình 3 năm trước giai đoạn dịch COVID-19 là 5,05%/năm. Áp lực tăng lãi suất có thể từ quý IV, kỳ vọng cả năm lãi suất có thể tăng từ 0,5-1%.

Lãi suất tiết kiệm tăng có thể tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho kế hoạch quản lý tài chính cá nhân.

Theo đó, khi lãi suất tiết kiệm tăng, số tiền lãi mà người gửi nhận được từ tài khoản tiết kiệm cũng sẽ tăng, giúp gia tăng lợi nhuận từ số tiền đã gửi. Điều này khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm nhiều hơn, từ đó tăng trưởng tài sản cá nhân mà không cần rủi ro. Đồng thời khi lãi suất tăng, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn. Việc này giúp tạo ra quỹ dự phòng tài chính cho các tình huống khẩn cấp hoặc các mục tiêu lớn trong tương lai. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể dễ dàng lập kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn, giảm bớt các chi tiêu không cần thiết, thanh toán các khoản nợ, giúp giảm áp lực tài chính và chi phí lãi suất. Mặt khác, với khoản tiết kiệm lớn hơn nhờ lãi suất tăng, người tiêu dùng có thể có thêm nguồn vốn để đầu tư vào các cơ hội khác, từ đó đa dạng hóa danh mục đầu tư, dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch tài chính dài hạn và cải thiện tình hình tài chính của bản thân.

Theo: https://tienphong.vn/lai-suat-tiet-kiem-tiep-tuc-tang-post1669378.tpo