VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

11:47 - 06/09/2024

Theo thông tin trên báo điện tử Công Thương, ngày 5/9 mới đây, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy 84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong khi con số này nếu tính mức trung bình toàn cầu chỉ là 71%.

Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng là những sản phẩm mà người tiêu dùng có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất, và các thông tin liên quan đến sản phẩm đó một cách minh bạch.

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đang diễn ra với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm. Người Việt ngày càng có yêu cầu cao về nguồn gốc xuất xứ của thuỷ hải sản. Thực tế, nhu cầu ưu tiên dành cho các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng của người tiêu dùng là hợp lý. Nhu cầu này không chỉ phản ánh sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sức khỏe mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Bên cạnh đó, điều này cũng góp phần khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong việc thúc đẩy xu hướng thay đổi mạnh mẽ của ngành hải sản toàn cầu, Ngoài ra còn cho thấy nhu cầu ngày càng cao về tính minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ của người tiêu dùng Việt, không chỉ với riêng thuỷ hải sản mà  người tiêu dùng còn có yêu cầu cao về nguồn gốc với cả các sản phẩm khác.

Chưa kể đến, thuỷ hải sản là một trong những loại thực phẩm dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường và hóa chất độc hại. Do đó, việc tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình. Người tiêu dùng hiện nay hoàn toàn hợp lý khi có nhu cầu biết rõ nơi sản phẩm được nuôi trồng hoặc đánh bắt, ai là người sản xuất và liệu sản phẩm có được kiểm tra chất lượng hay không. Những thông tin này không chỉ giúp họ đưa ra quyết định mua sắm thông minh mà còn tạo ra sự tin tưởng đối với sản phẩm mà họ tiêu thụ.

Ngành hải sản Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng công nghệ số để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc. Nguồn: Báo Công Thương.

Đặc biệt, ngoài nhu cầu minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ, tính bền vững cũng nổi lên như một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, 82.2% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc bền vững. Xu hướng này được thể hiện rõ nét qua sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam.

Cụ thể, theo nguồn tin từ báo điện tử Công thương, trong nửa đầu năm 2024, Na Uy ghi nhận mức tăng 13% về khối lượng và 12% về giá trị xuất khẩu hải sản sang Việt Nam, đạt 32.744 tấn với trị giá khoảng 120 triệu USD. Những con số này khẳng định vị thế của Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác.

Để thích ứng với xu hướng này của người tiêu dùng, ngành hải sản Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng công nghệ số để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, cải thiện các tác động tới môi trường, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng và tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang dẫn đầu cuộc cách mạng số này đã nhanh chóng tận dụng công nghệ để gia tăng năng suất và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời các ứng dụng tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) không ngừng phân tích hành vi người tiêu dùng để dự đoán nhu cầu và tinh giản việc quản lý hàng tồn kho. Điều này cho phép các nhà bán lẻ tối ưu hoá quy trình cung cấp sản phẩm và cá nhân hoá dịch vụ. Thậm chí, một số nhà bán lẻ tiên phong sử dụng thuật toán để định hướng phát triển sản phẩm và tối ưu hoá giá cả. Tuy nhiên, một số công cuộc chuyển đổi số như mã QR vẫn còn ở giai đoạn sơ khai trong ngành hải sản.

Thực tế, hiện nay, sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng góp phần vào việc người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều trang web và ứng dụng cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, bao gồm nguồn gốc, quy trình sản xuất và chứng nhận chất lượng. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm thông tin để đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Nhìn chung, nhu cầu ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng của người tiêu dùng Việt Nam không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng mà còn là dấu hiệu của một xã hội ngày càng nhận thức rõ hơn về sức khỏe và an toàn thực phẩm. Nhu cầu này sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất thủy hải sản nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong quy trình sản xuất, từ đó góp phần xây dựng một nền thủy sản bền vững và an toàn cho cộng đồng.

Theo: https://congthuong.vn/846-nguoi-tieu-dung-viet-uu-tien-san-pham-thuy-hai-san-co-nguon-goc-ro-rang-343598.html