VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thu nhập thấp nên mua loại bảo hiểm nhân thọ nào?

Thu nhập thấp nên mua loại bảo hiểm nhân thọ nào?

23:48 - 09/09/2024

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ là công cụ bảo vệ tài sản mà nó còn được xem là một kênh đầu tư tài sản, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng có nhiều người muốn mua bảo hiểm nhân thọ để tối ưu quyền lợi như hiện nay. Đối với những người thu nhập thấp, nên mua bảo hiểm nhân thọ nào là một bài toán khó.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Theo khoản 13 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, bảo hiểm nhân thọ được định nghĩa là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro về sức khỏe, thân thể và tính mạng.

Khoản 16 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định, hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Theo đó, bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm và bên bán bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người hưởng thụ hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Sau khi kết thúc hợp đồng, nếu đối tượng bảo hiểm không gặp bất kỳ rủi ro nào, người thụ hưởng sẽ nhận một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm tùy theo quy định trong hợp đồng.

Hiểu một cách đơn giản, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm với mục đích nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến sức khỏe, tính mạng và thân thể của con người. Người tham gia sẽ ký kết hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm và đóng phí bảo hiểm theo quy định. Khi có rủi ro xảy đến hoặc đến thời điểm đáo hạn, người tham gia sẽ được chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Ngày càng có nhiều người quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ.

Hiện nay, có nhiều cách để phân loại bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, có 2 cách phân loại phổ biến nhất đó là dựa vào Luật kinh doanh bảo hiểm hoặc phân loại dựa trên tính chất và quyền lợi bảo hiểm.

Theo đó, Luật Kinh doanh Bảo hiểm số 24/2000/QH10 của Quốc hội Việt Nam, bảo hiểm nhân thọ sẽ có những loại sau: bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm liên kết đầu tư và bảo hiểm hưu trí.

Trong khi đó, nếu dựa trên tính chất và quyền lợi bảo hiểm thì bảo hiểm nhân thọ được chia thành bảo hiểm có tính chất bảo vệ, bảo hiểm có tính chất bảo vệ và tích luỹ, bảo hiểm có tính chất bảo vệ và đầu tư.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều người quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ khi nhận thức về rủi ro trong cuộc sống ngày càng gia tăng, các biến cố như tai nạn, bệnh tật hay tử vong có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và bảo hiểm nhân thọ chính là một biện pháp giúp đảm bảo gia đình vẫn có nguồn tài chính nếu chẳng may người trụ cột không còn.

Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế phức tạp và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng như hiện nay, bảo hiểm nhân thọ không chỉ là một công cụ bảo vệ tài sản mà nó còn được xem như một kênh đầu tư dài hạn. Theo đó, xuất hiện nhiều gói bảo hiểm giúp tích luỹ tài sản qua thời gian, nó giúp cho người mua có một khoản tiết kiệm cho tương lai. Hơn nữa, các công ty bảo hiểm cũng cải tiến sản phẩm của mình để đưa ra nhiều lựa chọn linh hoạt và phù hợp với nhu cầu tài chính của từng khách hàng.

Người có thu nhập thấp nên mua loại bảo hiểm nhân thọ nào?

Theo các chuyên gia tài chính chia sẻ trên báo điện tử vtcnews, người dân nên chi 1 – 3% thu nhập để tham gia bảo hiểm nhân thọ thuần túy hoặc 7 – 12% tổng thu nhập để tham gia bảo hiểm nhân thọ có tích lũy.

Với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng lại có con thì số tiền dư khá ít. Khi đó, khách hàng có thể chọn mua bảo hiểm tích lũy với mệnh giá thấp hơn, mức phí đóng thấp hơn. Mức chi mua bảo hiểm phù hợp nhất là khoảng 12 – 15 triệu đồng/năm. Với hình thức này, khách hàng vừa bảo vệ được rủi ro, vừa có thể tích lũy cho tương lai.

Bên cạnh đó, người thu nhập thấp có thể mua bảo hiểm thuần túy bảo vệ, chi khoảng 4 – 6 triệu đồng/năm. Số tiền dư ra 10 – 15 triệu đồng/năm có thể gửi ngân hàng để tích lũy cho tương lai. Lãi suất ngân hàng sẽ cao hơn tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp và có thể thấp hơn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Tuy nhiên, gửi ngân hàng linh hoạt hơn bảo hiểm tích lũy. Bởi, bảo hiểm nhân thọ cần thời gian để tích lũy giá trị nên không thể linh hoạt bằng gửi ngân hàng.

Nhìn chung, bảo hiểm nhân thọ là một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với những người có thu nhập thấp. Với bất kì ai, việc lựa chọn đúng loại bảo hiểm rất quan trọng, nó không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình trong tương lai.

Theo: https://vtcnews.vn/thu-nhap-thap-nen-mua-loai-bao-hiem-nhan-tho-nao-ar894319.html