VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Sinh trắc học bảo vệ người tiêu dùng

Sinh trắc học bảo vệ người tiêu dùng

08:44 - 12/09/2024

Triển khai sinh trắc học đảm bảo người tiêu dùng không chỉ được hưởng lợi mà còn được bảo vệ trong thế giới số ngày càng phát triển.

Từ 1/7 vừa qua, Quyết định 2345/QĐ-NHNN về việc ban hành Kế hoạch áp dụng các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng chính thức có hiệu lực.

Theo đó, từ 01/7/2024, các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu, một ngày không quá 20 triệu thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, không quy định về số tiền chuyển lần tiếp theo. (Có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Nhận diện bằng khuôn mặt cho các giao dịch là một trong số nhiều công nghệ sinh trắc học. Sinh trắc học là một lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến việc đo lường và phân tích các đặc điểm sinh học của con người. Ngoài nhận diện khuôn mặt thì công nghệ sinh trắc học còn có phương pháp nhận diện vân tay để xác thực danh tính hay sử dụng mống mắt hoặc phân tích giọng nói để nhận diện danh tính.

Trong đó, đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện tại là sinh trắc học khuôn mặt. Đây là hoạt động dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt, cho phép xác định danh tính người dùng qua các đặc điểm sinh học duy nhất của mỗi cá nhân. Công nghệ này giúp đảm bảo chỉ có chính chủ tài khoản mới có thể thực hiện các giao dịch lớn, giảm thiểu rủi ro từ việc mất thông tin cá nhân hoặc bị lừa đảo, bởi các đặc điểm sinh trắc học này đều có tính duy nhất và khó có thể bị làm giả. Các chuyên gia đánh giá, việc triển khai xác thực sinh trắc học khuôn mặt không chỉ là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ an toàn cho các giao dịch trực tuyến mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của nền tảng thanh toán số tại Việt Nam.

Các ngân hàng rất nỗ lực trong việc hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học.

Theo thông tin trên Thời báo Ngân hàng, tính đến nay, chỉ sau hai tháng đầu tiên kể từ khi Quyết định 2345 có hiệu lực (1/7/2024), những kết quả tích cực đã được ghi nhận. Theo số liệu cập nhật mới nhất của NHNN đến 22/7/2024, đã có 26,3 triệu khách hàng hoàn thành xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345. Trong đó, 22,5 triệu khách thực hiện xác thực trực tuyến qua App và 3,8 triệu khách hàng xác thực tại quầy.

Đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong thời đại số

Trong bối cảnh Thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính trực tuyến phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc áp dụng công nghệ sinh trắc học không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng hay củng cố lòng tin của khách hàng với hệ thống ngân hàng, mà nó còn đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong thời đại số ngày càng phát triển.

Hiện nay, mua hàng trên các sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với người tiêu dùng khi hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thực hiện bởi tội phạm công nghệ cao đang diễn ra hết sức chuyên nghiệp, tinh vi, có quy trình bài bản, dự báo tình trạng này sẽ phát triển trên diện rộng.

Với các sàn thương mại điện tử, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là lập tài khoản mạng xã hội giả mạo sàn thương mại điện tử, thương hiệu lớn, dụ dỗ người tiêu dùng qua việc nhận quà tặng miễn phí, mua hàng giá rẻ… Khi nạn nhân đã thực hiện những giao dịch lên đến cả trăm triệu đồng thì nhóm lừa đảo cắt đứt liên lạc. Bên cạnh đó, kẻ gian còn xây dựng trang web và sàn thương mại giả để kêu gọi đầu tư theo mô hình đa cấp, hưởng lợi trên số tiền đầu tư dựa trên chính sách khuyến mãi, chiết khấu. Các đối tượng cũng giả mạo các trang thương mại điện tử lớn để lừa nạn nhân làm cộng tác viên bán hàng online, mua hàng giá rẻ, trúng thưởng… sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo.

Sinh tắc học sẽ bảo vệ người tiêu dùng khỏi nguy cơ bị xâm nhập trái phép tài khoản khi mua hàng trên các sàn TMĐT

Đặc biệt, chúng còn có thể lợi dụng những chính sách như là chuyển đổi số hay cập nhật thông tin trên các ứng dụng của các cơ quan Nhà nước cung cấp để dẫn dụ người dùng cài các ứng dụng chứa mã độc hoặc sử dụng các đường link giả mạo, chiếm quyền điều kiện các thiết bị công nghệ của khách hàng, qua đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trong bối cảnh lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi, việc xác thực sinh trắc học được xem như một biện pháp bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả giúp giảm thiểu nguy cơ bị xâm nhập trái phép tài khoản.

Theo đó, xác thực sinh trắc học cung cấp một lớp bảo mật bổ sung cho thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, nhờ đó có thể giúp lĩnh vực tài chính loại bỏ hoàn toàn những hạn chế của phương thức thanh toán hiện tại, bao gồm việc phải ghi nhớ mã PIN và tương tác vật lý với các mã PIN. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi biết rằng các giao dịch tài chính và thông tin cá nhân của họ được bảo vệ bằng các phương pháp xác thực mạnh mẽ. Điều này có thể giúp giảm thiểu các trường hợp gian lận và trộm cắp thông tin.

Không chỉ thế, thay vì phải nhớ nhiều mật khẩu phức tạp hoặc mang theo thẻ từ, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt để xác thực. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu những rắc rối liên quan đến việc quên mật khẩu.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, Ngân hàng nhà nước cũng ban hành Thông tư 18/2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, yêu cầu tất cả các tài khoản ngân hàng phải hoàn tất xác thực giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Quy định này nhằm đảm bảo rằng các giao dịch chỉ được thực hiện khi thông tin sinh trắc học của người dùng đã được đối chiếu và xác minh với các cơ sở dữ liệu chính thức.

Theo: https://thoibaonganhang.vn/sinh-trac-hoc-dang-chinh-phuc-nguoi-tieu-dung-155326.html