VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Một số nhà máy ở miền Bắc có thể bị gián đoạn nhiều tuần sau bão Yagi

Một số nhà máy ở miền Bắc có thể bị gián đoạn nhiều tuần sau bão Yagi

09:43 - 12/09/2024

Sự gián đoạn này có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bão Yagi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nhà máy và làm ngập các kho hàng ở miền Bắc. Một số nhà máy dự kiến ​​sẽ mất nhiều tuần để hoạt động trở lại bình thường, các giám đốc nói với Reuters.

Sau khi đổ bộ vào bờ biển cuối tuần trước, cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay vẫn gây ra lũ lụt và lở đất chết người, đồng thời tàn phá cơ sở hạ tầng như lưới điện và đường sá.

Sự gián đoạn này có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu vì nhiều nhà máy ở miền Bắc xuất khẩu sản phẩm đến Mỹ, châu Âu và các nước phát triển khác.

Một nhà máy của LG Electronics ở Hải Phòng bị sập sau bão Yagi. Ảnh: REUTERS/Minh Nguyen.

Một nhà máy của LG Electronics ở Hải Phòng bị sập sau bão Yagi. Ảnh: REUTERS/Minh Nguyen.

Calvin Nguyen – Tổng giám đốc công ty logisstics WeDo Forwarding – cho biết nhiều sản phẩm dự định được xuất khẩu đến Mỹ và châu Âu đã bị “cuốn theo chiều gió”. Ba nhà kho của công ty ông ở Hải Phòng bị thổi bay mái và vẫn bị ngập vào ngày 11/9.

Tại Hải Phòng, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão, 95% doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào ngày 10/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết.

“Nhiều doanh nghiệp bị tốc mái, một số tường bị xé, đổ, cổng hàng rào, biển báo, hệ thống camera, nhà xe, cửa tôn kéo bị lật, nước tràn vào nhà xưởng song không ghi nhận thiệt hại về người”, cơ quan này cho biết.

Tại các khu công nghiệp có nhà máy ở Hải Phòng và Quảng Ninh, 20 trong số 150 nhà máy của các nhà đầu tư sẽ ngừng hoạt động trong ít nhất vài tuần, theo Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C.

Ông dự kiến ​tiêu thụ điện sẽ duy trì thấp hơn 1/3 so với mức bình thường trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, vì nhiều công ty đang bận xây dựng lại nhà máy bị hư hại, theo một cuộc khảo sát thiệt hại.

Một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nhất là Jupiter Logistics, theo một quan chức biết về cuộc khảo sát.

Tại một khu công nghiệp khác ở Hải Phòng, LG Electronics cho biết đã hoạt động trở lại một phần vào ngày 10/9 sau khi tường của một nhà máy bị sập ngày 7/9 và một nhà kho chứa tủ lạnh và máy giặt bị ngập nước.

Trong khi EVN nỗ lực khôi phục các đường dây điện bị hỏng, tình trạng mất điện vẫn đang làm tê liệt một số khu vực ở miền Bắc. Ông Jaspaert cho biết nhiều nhà máy ở tỉnh Quảng Ninh vẫn thiếu điện hoặc nước.

Nhà máy của hãng sản xuất tấm pin mặt trời Trung Quốc Jinko Solar ở Quảng Ninh bị hư hại nghiêm trọng, theo một công nhân công ty. Các cửa sổ bị vỡ và mái bị thổi bay, khiến nhà máy chưa thể trở lại hoạt động vào ngày 10/9.

Xa bờ biển, Thái Nguyên và Bắc Giang – nơi có các nhà máy lớn của các công ty đa quốc gia như Samsung Electronics và Foxconn – cũng đối mặt nguy cơ lũ lụt.

Tuy nhiên, một nhân chứng cho biết không có dấu hiệu lũ lụt vào ngày 11/9 tại các cơ sở lớn của Samsung ở Thái Nguyên và nước đang rút, dù dự kiến ​​sẽ có nhiều mưa hơn.

Theo: https://www.reuters.com/world/asia-pacific/factories-vietnams-export-hubs-face-weeks-disruption-after-typhoon-2024-09-11/