VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Nên chi bao nhiêu tiền để thuê nhà ở?

Nên chi bao nhiêu tiền để thuê nhà ở?

13:33 - 13/09/2024

Xác định mức chi phí hợp lý không chỉ giúp bạn bảo vệ tài chính cá nhân mà còn đảm bảo rằng bạn có một nơi ở thoải mái và phù hợp với nhu cầu của mình. Vậy, nên chi bao nhiêu tiền để thuê nhà ở?

Theo nguồn tin từ Tạp chí Kinh tế Việt Nam, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết ở Việt Nam, theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030, dự báo nhu cầu về nhà ở tiếp tục gia tăng bởi ước tính sẽ có 50% dân số sống tại các đô thị.

Từ kết quả khảo sát thực tế, Savill Việt Nam cũng nhận xét nguồn cầu nhà ở dài hạn vẫn duy trì ở mức cao. Riêng Hà Nội, dự báo đến năm 2025, thành phố có thêm khoảng 157.000 hộ gia đình. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai chỉ bao gồm 59.000 căn hộ các hạng, 9.000 nhà ở thấp tầng và 18.700 nhà ở xã hội dự kiến mở bán. Do đó, sẽ thiếu hụt 70.300 nhà ở.

Thực tế là hiện nay, người dân đô thị ngày càng khó tiếp cận với nhà ở bởi giá bán nhà cao, tiền thuê nhà cũng ngày càng tăng, nguồn cung bất cân đối đã làm gia tăng gánh nặng cho nhiều hộ gia đình có thu nhập từ thấp đến trung bình. Giá nhà ngày càng đắt đỏ và cách xa thu nhập của người dân. Điều này khiến trong kế hoạch chính của nhiều người lựa chọn thuê nhà thay vì mua nhà.

Người dân đô thị ngày càng khó tiếp cận với nhà ở bởi giá nhà cao, tiền thuê nhà cũng không rẻ.

Theo đó, thuê nhà được xem là lựa chọn tốt nhất khi chưa có đủ tài chính để mua nhà. Hơn nữa, ưu điểm lớn nhất của lựa chọn này là sự linh hoạt bởi khi đi thuê, bạn có thể dễ dàng chuyển nhà khi cần thiết mà không cần phải lo lắng về việc bán nhà.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết nên chi bao nhiêu tiền để thuê nhà là tối ưu nhất. Chia sẻ trên báo Dân trí, các chuyên gia tư vấn tài chính của Ramsey Solutions khuyên bạn không nên dành quá 25% thu nhập ròng cho tiền thuê nhà.

Giả sử thu nhập thực lĩnh hàng tháng của bạn sau thuế khoảng 40 triệu đồng thì bạn không nên chỉ trả tiền thuê nhà tối đa là 10 triệu đồng. Nhiều người cho rằng dành 25%  thu nhập ròng là mức quá thấp và nên dành mức tiền nhiều hơn cho thuê nhà. Tuy nhiên, nếu bạn dành nhiều hơn 25% thu nhập cho tiền thuê nhà thì ngân sách cho chi tiêu, đầu tư, tiết kiệm sẽ giảm xuống.

Con số này phù hợp với quy tắc “6 chiếc lọ” được tác giả Harv Eker đưa ra về quản lý tài chính cá nhân. Tác giả này cho rằng, chúng ta nên dành 55% thu nhập cho quỹ nhu cầu thiết yếu (bao gồm chi phí ăn ở, đi lại, chi trả hóa đơn), 10% cho quỹ tự do tài chính, 10% cho quỹ giáo dục, 10% cho quỹ tiết kiệm dài hạn và 10% cho quỹ giải trí.

Như vậy, nếu như muốn dành nhiều hơn 25% thu nhập cho tiền thuê nhà thì hãy cân nhắc cắt giảm các thu nhập dành cho các khoản khác. Vậy làm thế nào để chỉ trả tối đa 25% thu nhập cho tiền thuê nhà?

Ramsey Solutions đã gợi ý một số cách để giúp bạn đảm bảo được tỷ lệ ngân sách 25% này.

Tìm người ở ghép

Nếu bạn không muốn trả một khoản tiền lớn cho tiền thuê nhà mỗi tháng thì tìm người ở ghép để chia sẻ chi phí là phương án phù hợp. Đây là phương pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, phải xác định là mất đi sự thoải mái do sống chung cùng người khác.

Thuê phòng thay vì thuê căn hộ

Diện tích phòng càng lớn bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê. Nếu sống một mình thì hãy thuê một phòng riêng lẻ với diện tích vừa đủ với bản thân. Còn trong trường hợp ở ghép, chi phí đã được san sẻ nhưng cũng nên tìm những phòng vừa đủ với nhu cầu để mức chi trả tiền nhà vừa đủ trong khoảng 25% thu nhập.

Thứ ba là tăng thu nhập

Để đạt mức tiền cho thuê dưới 25% thu nhập nhưng vẫn được sống thoải mái, rộng rãi thì hãy tìm cách gia tăng thu nhập. Hãy đặt ra mục tiêu tài chính sau đó tìm hiểu các cách gia tăng thu nhập tùy thuộc vào khả năng, kỹ năng, sở thích.

Tìm địa điểm rẻ hơn

Giá thuê nhà cũng phụ thuộc vào vị trí.

Nếu không đủ khả năng thuê nhà với giá cao hãy ra các vùng ngoại ô xa trung tâm. Khuyết điểm của nó là phải di chuyển xa hơn. Bạn hãy cân nhắc kỹ điều này.

Nhìn chung, tình hình tài chính sẽ quyết định khả năng chi trả tiền thuê nhà của bạn. Nếu bạn tích luỹ tài chính từ sớm và có khoản tiết kiệm lớn hoặc thu nhập ổn định, bạn có thể sẵn sàng chi nhiều hơn cho thuê nhà. Ngược lại, nếu bạn đang trong quá trình tiết kiệm hoặc có nhiều khoản chi tiêu khác, hãy cân nhắc một mức giá thấp hơn.

Việc xác định mức chi phí thuê nhà phù hợp không phải là một quyết định dễ dàng, hãy cân nhắc đến thu nhập, chi phí sinh hoạt, địa điểm và tình hình tài chính của bản thân trước khi quyết định. Hãy lập kế hoạch quản lý tài chính từ sớm và phân chia rạch ròi các khoản cần sử dụng để có cuộc sống dễ thở hơn. Một mức chi phí hợp lý cho thuê nhà sẽ giúp bạn duy trì một cuộc sống thoải mái và ổn định tài chính trong tương lai.

Theo: https://vneconomy.vn/nhu-cau-ve-nha-o-ngay-cang-tro-nen-xa-xi.htm

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/nen-chi-bao-nhieu-tien-de-thue-nha-o-20240626132747740.htm