VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Minh bạch hóa việc lựa chọn dịch vụ chuyển phát trên sàn thương mại điện tử

Minh bạch hóa việc lựa chọn dịch vụ chuyển phát trên sàn thương mại điện tử

11:02 - 13/09/2024

Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, nhất là sau đại dịch COVID-19. Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao đã thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng TMĐT, từ các sàn TMĐT lớn như Tiki, Shopee, đến các cửa hàng trực tuyến nhỏ lẻ.

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, người Việt đã chi khoảng 156.000 tỷ đồng để mua sắm trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Cụ thể theo số liệu trên báo Đầu tư, trong quý II/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, trong quý I/2024, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn này đã đạt 71.200 tỷ đồng, tăng 78,6% so với quý I/2023.

Shopee có doanh thu liên tục dẫn đầu

Sự tăng trưởng này vượt xa so với dự báo doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024, dự kiến chỉ tăng khoảng 35% so với năm 2023. Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (7,6% thị phần) và 997,06 tỷ đồng (1,3% thị phần).

TMĐT là hình thức giao dịch mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet. Điều này bao gồm không chỉ việc mua sắm trực tuyến mà còn bao gồm các hoạt động như thanh toán trực tuyến, quảng cáo trực tuyến và quản lý chuỗi cung ứng.

Sự phát triển của TMĐT không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức mà còn cung cấp nhiều lựa chọn hơn.

Báo cáo “Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – VECOM thực hiện cho thấy, năm ngoái, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Hiệp hội này ước tính, tổng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 đạt 25 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2022, tương đương với tốc độ tăng trưởng sản lượng bưu gửi thương mại điện tử.

Minh bạch hoá lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh trên sàn TMĐT

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của TMĐT như thời điểm hiện tại là dịch vụ chuyển phát nhanh.

Với sự tăng trưởng của ngành TMĐT, nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh cũng tăng lên đáng kể. Người tiêu dùng ngày càng mong đợi hàng hóa được giao nhanh chóng và đúng hẹn.

Theo nhận định của Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT), chuyển phát các bưu gửi thương mại điện tử là một hoạt động quan trọng trong thương mại điện tử, góp phần quyết định chất lượng dịch vụ của các sàn thương mại điện tử. Theo đó, các chủ shop online chỉ cần liên hệ với công ty giao nhận và đồng ý trả phí theo bảng giá niêm yết. Công ty giao nhận sẽ đến trực tiếp lấy hàng và giao đến người nhận với tốc độ siêu nhanh.

Theo thống kê của Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) trên VietNamNet, tính đến cuối năm ngoái, tổng số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính là 720, và tổng số điểm phục vụ bưu chính trên toàn quốc là 23.700. Tổng doanh thu lĩnh vực bưu chính trong năm 2023 khoảng 59.000 tỷ đồng; sản lượng bưu chính chuyển phát ước đạt hơn 2.400 triệu bưu gửi; và đóng góp của lĩnh vực bưu chính vào GDP ước đạt hơn 29.400 tỷ đồng.

Với doanh thu này, cùng với sự phát triển của TMĐT, nhu cầu minh bạch hoá dịch vụ chuyển phát nhanh trở nên vô cùng quan trọng trong việc xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng biết rõ thông tin về thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển, và tình trạng đơn hàng, họ sẽ yên tâm hơn trong việc mua sắm trực tuyến. Các sàn TMĐT đang ngày càng chú trọng đến việc cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ chuyển phát nhanh, từ việc công khai các đối tác vận chuyển đến việc cung cấp công cụ theo dõi đơn hàng.

Hiện nay, một số sàn thương mại điện tử đã công khai các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp chuyển phát, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng mong đợi hàng hóa được giao nhanh chóng và đúng hẹn.

Theo đó, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có hiệu lực từ tháng 7 đã quy định: Người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình. Luật cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số như các sàn thương mại điện tử, thực hiện các hành vi hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng số mà không công khai tiêu chí lựa chọn.

Bên cạnh đó, vụ Bưu chính cũng thông tin trong thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và Bộ Công Thương đã trao đổi, làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc lựa chọn doanh nghiệp bưu chính thực hiện chuyển phát bưu gửi thương mại điện tử để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng – người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, đồng thời đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bưu chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, một số sàn thương mại điện tử điển hình như Shopee đã công khai các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp chuyển phát, các tiêu chí bao gồm: tỷ lệ lấy hàng đúng hạn, tỷ lệ giao hàng đúng hạn, tỷ lệ giao hàng không thành công và tỷ lệ hàng hóa bị thất lạc hoặc hư hại.

Không dừng lại ở đó, Vụ Bưu chính cũng cho biết thêm, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi, làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc công khai, minh bạch hóa việc lựa chọn doanh nghiệp bưu chính, sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát của các sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, Bộ TT&TT và Bộ Công Thương cũng sẽ yêu cầu các sàn thương mại điện tử hiển thị đầy đủ, chính xác kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp trên các sàn thương mại điện tử theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo: https://baodautu.vn/doanh-thu-5-ong-lon-thuong-mai-dien-tu-tai-viet-nam-nua-dau-nam-2024-ra-sao-d220142.html

https://vietnamnet.vn/dam-bao-nguoi-dung-duoc-chon-doanh-nghiep-chuyen-phat-hang-thuong-mai-dien-tu-2321490.html