VNReport»Kinh tế»Tài chính»Các công ty tài chính tiêu dùng phục hồi trong nửa đầu năm

Các công ty tài chính tiêu dùng phục hồi trong nửa đầu năm

11:38 - 13/09/2024

Các công ty tài chính tiêu dùng như F88 và FE Credit báo lãi trở lại hoặc giảm lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024.

Lợi nhuận của các công ty tài chính tiêu dùng trong nửa đầu năm đã có sự phục hồi đáng kể, sau khi chậm lại trong năm ngoái.

CTCP Kinh doanh F88 công bố lợi nhuận ròng 89 tỷ đồng ở mốc giữa năm, tương đương trung bình 486 triệu đồng/ngày. Đây là sự cải thiện lớn so với mức lỗ 368 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2023 và 528,85 tỷ đồng trong cả năm ngoái.

Công ty cho biết kết quả tích cực này là do tập trung vào các khoản vay chất lượng cao hơn, kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn và phương pháp thu hồi nợ tốt hơn.

Ngoài ra, F88 đã tái cấu trúc đội ngũ bán hàng của mình bằng cách nâng cao quy mô nhân viên bán hàng trực tiếp và cắt giảm nhân viên quản lý cấp trung. Những thay đổi này đã giúp thúc đẩy năng suất lao động và giảm chi phí.

FE Credit lãi trước thuế 145 tỷ đồng trong quý II sau những quý lỗ liên tiếp.

FE Credit lãi trước thuế 145 tỷ đồng trong quý II sau những quý lỗ liên tiếp.

Tương tự, sau những thách thức năm 2023, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) đã quay trở lại có lãi trong quý II năm nay sau những quý lỗ liên tiếp do chất lượng tài sản suy giảm.

Theo KB Securities, lợi nhuận trước thuế của FE Credit đạt 145 tỷ đồng trong quý II, so với mức lỗ 853 tỷ đồng trong quý 1.

Công ty cho rằng sự phục hồi này là nhờ tái cấu trúc và đại tu hệ thống. Bằng cách áp dụng phương pháp cho vay thận trọng hơn, nhắm mục tiêu vào những khách hàng có rủi ro thấp và tối ưu hóa chi phí hoạt động, công ty đã ghi nhận ​​chất lượng tín dụng cải thiện theo từng quý.

Năm nay, FE Credit đặt mục tiêu lợi nhuận 1,2 nghìn tỷ đồng, sau khi báo lỗ 3 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái. Công ty tập trung vào tối ưu hóa mô hình kinh doanh, tăng cường kiểm soát rủi ro, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi số để mở rộng cơ sở khách hàng. Họ cũng đang thúc đẩy hợp tác với các chuỗi bán lẻ để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Các công ty tài chính tiêu dùng khác cũng công bố kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm. Home Credit Việt Nam báo cáo lợi nhuận ròng 6 tháng đạt 474 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng lên 6,77%.

Tương tự, Công ty tài chính TNHH Shinhan Việt Nam ghi nhận lỗ giảm từ 246 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 95 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024. Công ty tài chính Mirae Asset (Việt Nam) cũng ghi nhận lỗ giảm từ 392 tỷ đồng xuống còn 347 tỷ đồng.

Mặc dù bị chậm lại trong năm 2023 do kinh tế toàn cầu yếu hơn và lãi suất cao, nhưng các chuyên gia cho biết thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Theo FiinGroup, tín dụng tiêu dùng hiện chỉ chiếm hơn 10% GDP tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với các nơi khác như Hàn Quốc (40%) và Hong Kong (20%).

Triển vọng phục hồi kinh tế trong năm nay dự kiến ​​sẽ thúc đẩy lĩnh vực tài chính tiêu dùng phục hồi nhờ sức mua tăng trưởng, nhu cầu tín dụng cao hơn và thu nhập hộ gia đình được cải thiện. Sau năm 2023, các công ty cho vay tiêu dùng đã thận trọng hơn trong giải ngân, hướng tới tăng trưởng bền vững.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất các giải pháp then chốt để chống lại tình trạng cho vay nặng lãi vì một thị trường tài chính tiêu dùng lành mạnh và bền vững hơn.