VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thời gian chờ giao iPhone 16 ngắn hơn, báo hiệu nhu cầu yếu

Thời gian chờ giao iPhone 16 ngắn hơn, báo hiệu nhu cầu yếu

10:01 - 17/09/2024

Nhu cầu các mẫu iPhone 16 Pro có dấu hiệu yếu hơn so với 15 Pro, có thể vì các tính năng AI chưa dùng được khi ra mắt.

Cổ phiếu của Apple giảm gần 3% vào ngày 16/9 sau khi một số nhà phân tích nói rằng thời gian chờ giao hàng của các mẫu iPhone 16 Pro mới cho thấy nhu cầu yếu hơn dự báo, có thể là do chậm triển khai các tính năng trí tuệ nhân tạo quan trọng.

Tuần trước, Apple đã công bố dòng iPhone 16 tập trung vào các tính năng AI Apple Intelligence.

Dữ liệu đặt hàng trước những ngày đầu từ BofA Global Research cho thấy thời gian giao hàng toàn cầu đối với các mẫu iPhone 16 Pro ngắn hơn so với các mẫu 15 Pro của năm ngoái, tính đến ngày 16/9, 3 ngày sau khi Apple bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước.

Dữ liệu cho thấy thời gian giao trung bình của iPhone 16 Pro hiện là 14 ngày, thấp hơn 24 ngày của iPhone 15 Pro vào năm ngoái. Đối với iPhone 16 Pro Max, thời gian giao trung bình là 19 ngày, so với 32 ngày của iPhone 15 Pro Max.

“Yếu tố chính là nhu cầu thấp hơn dự kiến ​​đối với các dòng iPhone 16 Pro… lợi điểm bán hàng chính, Apple Intelligence, chưa dùng được khi ra mắt”, Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích tại TF International Securities, cho biết trong một bài đăng trên blog.

Apple Intelligence sẽ ra mắt bản thử nghiệm bằng tiếng Anh tại Mỹ vào tháng tới và các phiên bản khác muộn nhất là vào năm sau. Điều này có thể khiến một số khách hàng phải cân nhắc về việc nâng cấp lên dòng 16.

Theo Kuo, doanh số đặt hàng trước vào cuối tuần đầu tiên đối với các mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max lần lượt giảm 27% và 16%.

“[Nhu cầu ở] Mỹ yếu hơn nhiều so với năm ngoái, trừ khi Apple tăng mạnh phân bổ nguồn cung”, các nhà phân tích của Jefferies cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng thời gian giao hàng ngắn hơn năm nay là do nguồn cung các mẫu Pro cải thiện, sau khi vấn đề nguồn cung ống kính máy ảnh đã ảnh hưởng đến iPhone 15 Pro Max vào năm ngoái.

“Chúng tôi không lo lắng nếu số đơn đặt hàng trước không cho thấy sự tăng trưởng có ý nghĩa”, nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson cho biết. “Các tính năng [AI] sẽ được triển khai dần dần… điều đó có nghĩa là chu kỳ nâng cấp có thể sẽ diễn ra trong 12-18 tháng tới”.

Theo: https://www.reuters.com/technology/apple-shares-slip-shorter-iphone-16-shipping-times-signal-soft-demand-2024-09-16/