VNReport»Kinh tế»Tài chính»6 mẹo tối ưu lãi suất ngân hàng

6 mẹo tối ưu lãi suất ngân hàng

15:51 - 24/09/2024

Trong bối cảnh chi tiêu ngày càng gia tăng, lãi suất ngân hàng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm mà nó còn là một yếu tố quan trọng trong hệ thống tài chính.

Trước tình hình kinh tế có nhiều biến động như ngày nay, ý thức về quản lý tài chính cá nhân ngày càng cao, đặc biệt là với người trẻ. Việc sớm lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp chúng ta độc lập và chủ động với mọi tình huống.

Trong bối cảnh chi tiêu ngày càng gia tăng, lãi suất ngân hàng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm mà nó còn là một yếu tố quan trọng trong hệ thống tài chính.

Lãi suất là giá phải trả cho việc sử dụng vốn. Lãi suất ngân hàng thường được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm, phần nghìn hoặc phần vạn trên số tiền gửi hoặc cho vay trong một thời gian nhất định (năm, tháng, ngày). Lãi suất tiền gửi và cho vay có thể cao thấp khác nhau tùy theo thời gian gửi, vay dài hoặc ngắn, tùy từng ngân hàng, phương thức trả trước hay trả sau và tùy vào từng thời kỳ.

Thực tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cơ bản và các lãi suất khác để điều hành chính sách tiền tệ, chống cho vay nặng lãi. Trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường thì Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và với khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.

Chính vì thế, trong trường hợp không có nhu cầu đầu tư mà chỉ muốn gửi tiết kiệm thì khách hàng rất quan tâm đến cách tối ưu lãi suất ngân hàng.

Tối ưu lãi suất là tối đa hoá lợi nhuận từ khoản tiết kiệm hoặc đầu tư

Tối ưu lãi suất ngân hàng là quá trình tìm kiếm và áp dụng các chiến lược nhằm đạt được lãi suất tốt nhất cho các giao dịch tài chính, bao gồm gửi tiết kiệm, vay vốn hoặc đầu tư. Mục tiêu của tối ưu lãi suất là tối đa hoá lợi nhuận từ khoản tiết kiệm hoặc đầu tư. Để đảm bảo tối ưu hóa lợi nhuận từ khoản tiết kiệm hoặc đầu tư, khách hàng nên chú ý những điểm sau:

Tìm hiểu lãi suất

Trước khi gửi tiền hoặc vay, hãy tìm hiểu kỹ lãi suất của nhiều ngân hàng. Thậm chí bạn cũng có thể so sánh lãi suất của các ngân hàng khác nhau. Bước này giúp bạn tìm ra ngân hàng có lãi suất tốt nhất và tối ưu hóa lợi nhuận từ khoản tiết kiệm hoặc giảm thiểu chi phí vay.

Chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm phù hợp

Kỳ hạn gửi tiết kiệm là khoảng thời gian mà người gửi cam kết gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Trong suốt thời gian này, số tiền của người gửi sẽ được ngân hàng sử dụng để đầu tư và bạn sẽ nhận được lãi suất theo thỏa thuận.

Chính vì thế, kỳ hạn gửi tiền càng dài thì lãi suất càng cao.

Tuy nhiên, nếu tình hình tài chính không ổn định, hãy cân nhắc chọn các kỳ hạn gửi tiền ngắn từ 1 đến 6 tháng. Bên cạnh đó, nên chia nhỏ số tiền thành nhiều tài khoản tiết kiệm khác nhau để có thể rút một phần số tiền nếu cần sử dụng đến, tránh mất lãi toàn bộ số tiền khi tất toán trước hạn.

Chọn ngân hàng

Rõ ràng là nên chọn ngân hàng có uy tín bởi các ngân hàng này sẽ đảm bảo về độ an toàn, bảo mật, đặc biệt có mức lãi suất cạnh tranh.

Hơn nữa, các ngân hàng cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đa dạng để thu hút khách hàng như cộng thêm lãi suất, bốc thăm trúng thưởng, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo,… Khi đó, người gửi có nhiều lựa chọn sao cho gửi tiết kiệm có lợi nhất.

Chọn thời điểm

Thời điểm gửi tiết kiệm hiệu quả nhất được nhiều người khuyên nên chọn là ngay khi bắt đầu kế hoạch tài chính. Nếu bắt đầu kế hoạch tài chính sớm, bạn hãy cân nhắc gửi tiết kiệm luôn từ lúc ấy.

Không nên chờ đến khi tích lũy được một khoản tiền lớn mới bắt đầu tìm ngân hàng gửi tiết kiệm. Bởi điều này sẽ làm lãng phí rất nhiều thời gian cũng như tiền lãi sinh ra từ tiền nhàn rỗi.

Chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp

Tương tự như khảo sát lãi suất, hãy tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng sản phẩm tiết kiệm ngân hàng cung cấp để lựa chọn hình thức gửi phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Trong trường hợp có sẵn một số tiền và chưa cần dùng đến thì có thể chọn tiết kiệm nhận lãi cuối kỳ để được hưởng lãi suất cao nhất. Nếu trường hợp phát sinh nhu cầu tài chính bất chợt, nên chọn tiết kiệm ngắn hạn, xoay vòng kỳ hạn liên tục để đảm bảo số tiền được hưởng mức lãi suất cao cho đến khi cần chi tiêu.

Lưu ý khi tất toán trước hạn

Tất toán trước hạn là hành động rút toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm trước khi hết kỳ hạn đã cam kết với ngân hàng

Do đó, khi rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn, lãi suất sẽ được tính theo mức lãi không kỳ hạn. Nếu quyết định gửi tiết kiệm, bạn cần đảm bảo số tiền nhàn rỗi của mình được gửi đúng kỳ hạn cam kết để hưởng trọn vẹn lãi suất ban đầu.

Giữ giao dịch thường xuyên

Duy trì mối quan hệ tốt với ngân hàng cũng là một mẹo để có thể giúp bạn được hưởng lãi suất ưu đãi trong tương lai. Bạn cũng có thể thương lượng với ngân hàng để có được những điều kiện tốt hơn.

Theo: https://vtcnews.vn/meo-toi-uu-lai-suat-ngan-hang-ar888903.html