VNReport»Kinh tế»Tài chính»MUFG dự báo NHNN sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay

MUFG dự báo NHNN sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay

16:17 - 17/09/2024

Việc lãi suất tại Mỹ giảm sẽ hỗ trợ tỷ giá hối đoái và cho phép NHNN thực thi chính sách tiền tệ hỗ trợ hơn.

Việt Nam có thể ổn định được tỷ giá hối đoái nhiều hơn và NHNN sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay, theo Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG).

Trong một bình luận ngày 16/9, tập đoàn tài chính Nhật Bản chỉ ra các yếu tố hỗ trợ cho tỷ giá hối đoái USD/VND.

Các yếu tố bên ngoài, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu hơn và các đồng tiền châu Á mạnh hơn, dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2025. Sự kết hợp này sẽ giảm bớt áp lực lên VND trong tương lai.

MUFG hiện kỳ ​​vọng lãi suất quỹ liên bang của Mỹ sẽ giảm xuống dưới 3% vào cuối năm 2025, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng 4,5% hồi tháng 4/2024.

MUFG cũng dự đoán Mỹ sẽ đạt được “hạ cánh mềm” trong năm 2025, dẫn đến không có “tác động lan tỏa toàn cầu tiêu cực” đến các hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và không có đợt tháo chạy vốn khỏi các thị trường mới nổi đến nơi an toàn.

Một yếu tố hỗ trợ khác là thế mạnh của Việt Nam trong xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Điều này sẽ tiếp tục trong năm 2025 bất kể tác động tiêu cực của siêu bão Yagi.

Tăng trưởng xuất khẩu 15% của Việt Nam trong tháng 8 đạt kết quả tốt không chỉ ở ngành hàng điện tử, mà còn các ngành hàng bao gồm nông nghiệp và dệt may.

Nhu cầu trong nước sẽ tiếp tục phục hồi với các chính sách hỗ trợ hợp lý của chính phủ như thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng, dòng tiền, tăng trưởng và thị trường bất động sản; giảm thuế giá trị gia tăng; và tăng lương tối thiểu.

Những chính sách đó, cùng với sự phục hồi dần trong tăng trưởng tín dụng và tác động lan tỏa của hoạt động xuất khẩu cải thiện, có thể hỗ trợ thêm cho nền kinh tế và VND.

Ngoài ra, việc hạ lãi suất tại Hoa Kỳ sẽ làm giảm áp lực dòng vốn chảy ra và thu hẹp chênh lệch lợi suất với Việt Nam. Theo MUFG, dòng vốn chảy ra đang hạ bớt và sẽ tiếp tục giảm, do thị trường vàng trong nước ổn định hơn, lãi suất tại Mỹ thấp hơn và áp lực lạm phát trong nước ở mức kiểm soát được.

Do những yếu tố đó, MUFG dự đoán tỷ giá hối đoái sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 24.400 VND/USD và 24.600 VND/USD vào cuối năm 2025. Ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất liên ngân hàng 3 tháng xuống 3,75% vào cuối năm 2024.