VNReport»Kinh tế»Tài chính»Nhiều khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 được giảm lãi suất, cơ cấu nợ, cho vay mới

Nhiều khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 được giảm lãi suất, cơ cấu nợ, cho vay mới

21:12 - 18/09/2024

Đồng hành cùng khắc phục hậu quả sau bão số 3, một số ngân hàng đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua, bão số 3 sau khi càn quét Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến sáng 17/9, bão số 3, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 329 người chết, mất tích (trong đó có 291 người chết và 38 người mất tích). Khoảng 1.929 người bị thương; khoảng 234,7 nghìn căn nhà, 1.500 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 726 sự cố đê điều; trên 307,4 nghìn ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; 3.722 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 03 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310 nghìn cây xanh đô thị bị gẫy đổ…

Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua

Trước tình hình khẩn cấp này, đồng hành cùng các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả bão, các ngân hàng đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Cụ thể, nhiều ngân hàng đã công bố chính sách giảm lãi suất cho các khoản vay hiện tại, cơ cấu lại nợ và cung cấp các khoản vay mới với lãi suất ưu đãi. Những biện pháp này không chỉ giúp khách hàng có thêm thời gian để phục hồi sau thiệt hại mà còn tạo điều kiện cho họ tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo chia sẻ trên nhật báo Pháp luật TP HCM, bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết: “Ngay khi bão số 3 đi qua, chúng tôi đã lập các đoàn công tác tỏa đi các địa phương bị ảnh hưởng. Đồng thời, chỉ đạo tất cả chi nhánh triển khai tất cả các giải pháp hỗ trợ cho khách hàng như miễn giảm lãi, cơ cấu nợ, cho vay mới… để giúp người dân có thể yên tâm và phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh nhất”.

Thực tế, theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này có khoảng 12.000 khách hàng của Agribank bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, dư nợ ước khoảng 21.000 tỉ đồng và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đây. Do đó, trước mắt, ngân hàng Agribank sẽ giảm lãi suất từ 0,5 – 2% (trên lãi suất đang áp dụng) cho khách hàng tùy theo mức độ thiệt hại.

Bên cạnh Agribank, ngân hàng MSB cũng mới có thông báo từ nay đến 31/12/2024, sẽ giảm 1%/năm đối với lãi suất so với lãi suất cho vay hiện hành dành cho các khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn với thời gian vay lên đến 60 tháng.

Có khoảng 12.000 khách hàng của Agribank bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

Ngoài AgriBank và MSB, VPBank cũng giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm.

Theo đó, Cụ thể, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1%/năm lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Được biết, chính sách hỗ trợ lãi suất này sẽ được ngân hàng triển khai từ 13/9 đến hết năm 2024. Đặc biệt, nó được áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái …

Bên cạnh đó, bà Phùng Thị Bình cũng chia sẻ rằng: “Với trường hợp khách hàng đang có dư nợ tại Agribank, nhưng không may bị mất hết tài sản do bão số 3 và muốn tiếp tục vay thêm khoản mới thì Agribank hoàn toàn có quyền cho vay không có bảo đảm. Nhưng với điều kiện là chúng tôi phải quản lý và có cơ sở về nguồn thu của khách hàng. Đồng thời, hạn mức được vay mới và thời hạn vay sẽ được Agribank tính toán dựa trên tình hình cụ thể của từng đối tượng”.

Trước đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Cụ thể, các ngân hàng thương mại có thể xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão số 3 theo các quy định hiện hành.

Động thái giảm lãi suất, cơ cấu nợ và cung cấp các khoản vay mới của một số ngân hàng ngay sau bão số 3 không chỉ mang lại sự cứu trợ tức thời mà còn có tác động giảm bớt áp lực chi phí, cho phép người tiêu dùng có thêm nguồn lực để chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, thuốc men và sửa chữa nhà cửa. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh nhiều hộ gia đình phải đối mặt với khó khăn tài chính sau thiên tai. Đồng thời, cơ cấu nợ cho phép khách hàng có thêm thời gian để ổn định tài chính mà không bị áp lực trả nợ ngay lập tức, tạo điều kiện vào việc trung vào việc phục hồi và có thể khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, sự hỗ trợ kịp thời của các ngân hàng sau bão số 3 không chỉ mang lại hy vọng cho những người bị ảnh hưởng, mà còn khẳng định vai trò quan trọng của ngân hàng trong việc phát triển bền vững và hỗ trợ cộng đồng trong các tình huống khủng hoảng.

Theo: https://plo.vn/nhieu-khach-hang-bi-thiet-hai-do-bao-so-3-duoc-giam-lai-suat-co-cau-no-cho-vay-moi-post810489.html