VNReport»Kinh tế»Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế cho năm 2025

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế cho năm 2025

17:08 - 18/09/2024

Bộ thiên về kịch bản thấp hơn với GDP tăng 6,5-7%, lạm phát 4-4,5%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình lên Chính phủ hai lộ trình tăng trưởng kinh tế cho năm 2025, trong đó mức dự báo cao nhất là 7,5%.

Ở kịch bản thứ nhất, GDP dự kiến ​​tăng 6,5-7%, lạm phát ở 4-4,5%, với tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp và khó lường, tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn ở mức thấp, môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2025 sẽ là 5,8-6%.

Trong khi đó, ở kịch bản thứ hai, Bộ tăng trưởng GDP khoảng 7-7,5% và tỷ lệ lạm phát ở 4,5%, có thể đạt được nếu tình hình toàn cầu, các cường quốc kinh tế và các đối tác thương mại lớn của Việt Nam có cải thiện tốt hơn dự kiến, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Trong kịch bản này, tăng trưởng GDP trung bình 5 năm sẽ là 5,9-6,1%.

Bộ thiên về kịch bản đầu tiên vì nền kinh tế trong nước đã chịu ảnh hưởng của những diễn biến bất lợi từ bên ngoài, trong khi một số vấn đề nội tại không thể cải thiện trong thời gian ngắn.

Trong dự báo gần đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay và 6,2% trong năm 2025. Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Shantanu Chakraborty cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ của thương mại, sản xuất và thu hút đầu tư nước ngoài đã mang lại những tín hiệu tươi sáng cho nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng cũng đưa ra một kịch bản tích cực hơn, ước tính GDP sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2024 và 6,5% trong năm 2025. Ngân hàng đánh giá cao khả năng phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5-7% trong năm nay và thậm chí cao hơn vào năm 2025, Bộ đã đề xuất ưu tiên tăng trưởng trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài và huy động nguồn lực từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Bên cạnh đó, cần tái cơ cấu nền kinh tế gắn với nâng cao năng suất và lợi thế cạnh tranh, đổi mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy nền kinh tế số, xanh và tuần hoàn, tập trung rà soát, tháo gỡ các nút thắt, nhất là thủ tục pháp lý để phát triển, Bộ cho biết thêm.

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết sự phục hồi của xuất khẩu sản xuất, chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư là những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Sebastian Eckardt, giám đốc phụ trách kinh tế vĩ mô, thương mại và đầu tư khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, cho rằng việc phát triển thị trường vốn sẽ tạo ra nguồn tài trợ dài hạn cho nền kinh tế, giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công không chỉ giúp kích cầu trong ngắn hạn mà còn giải quyết tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng, giao thông vận tải và logistics, vốn được coi là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, ông nói thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp tiên phong như bán dẫn và AI là chìa khóa giúp Việt Nam bắt kịp, cùng nhau tiến lên và vượt qua các nước khác trên sân chơi toàn cầu.