VNReport»Kinh tế»Tài chính»Bộ Tài chính bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài

Bộ Tài chính bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài

11:12 - 19/09/2024

Động thái này mở đường để thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Nhà đầu tư nước ngoài ở thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không phải ký quỹ toàn bộ trước khi giao dịch (pre-funding). Đây là một phần trong nỗ lực nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Theo thông tư do Bộ Tài chính ban hành, quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 2/11. Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài phải chuyển 100% tiền trước khi mua chứng khoán, một rào cản lớn mà các công ty xếp hạng tín nhiệm đã nhiều lần thúc giục các cơ quan chức năng giải quyết.

Việc nâng hạng có thể tạo điều kiện cho hàng tỷ USD vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Việc nâng hạng có thể tạo điều kiện cho hàng tỷ USD vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đây sẽ là một yếu tố tích cực để Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên thị trường mới nổi. Kỳ vọng thị trường được nâng hạng vào năm 2025 có thể giúp thúc đẩy giá các cổ phiếu blue-chip.

Nếu được nâng hạng thị trường, dòng vốn từ các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) nước ngoài vào Việt Nam có thể lên tới 1,7 tỷ USD, theo các nhâ phân tích. Con số đó không bao gồm vốn từ các quỹ chủ động nắm giữ tài sản gấp 5 lần các ETF, theo FTSE Russell.

Theo thông tư 68 được ban hành vào ngày 18/9, các công ty môi giới chứng khoán sẽ đánh giá rủi ro để xác định tỷ lệ ký quỹ cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài khi đặt lệnh mua. Nếu nhà đầu tư nước ngoài không hoàn tất thanh toán, công ty môi giới sẽ chịu trách nhiệm.

Động thái này diễn ra khi khối ngoại chuyển sang mua ròng cổ phiếu Việt Nam trong tuần qua, trùng với thời điểm đồng nội tệ tăng giá trong tháng 9 do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và USD yếu đi vì kỳ vọng Fed giảm lãi suất.

Nền kinh tế Việt Nam có thể là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm nay nhờ xuất khẩu và sản xuất phục hồi.

Từ đầu năm, khối ngoại đã bán ròng 62 nghìn tỷ đồng, vượt qua kỷ lục cả năm vào năm 2021.