VNReport»Kinh tế»Tài chính»Người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão được miễn giảm thuế

Người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão được miễn giảm thuế

17:00 - 19/09/2024

Bão số 3 vừa đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề. Theo đó, cập nhật đến 17h00 ngày 16/9/2024, có 291 người chết, 38 người mất tích và 1 922 người bị thương. Đặc biệt, bão số 3 và hoàn lưu sau bão ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và […]

Bão số 3 vừa đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề. Theo đó, cập nhật đến 17h00 ngày 16/9/2024, có 291 người chết, 38 người mất tích và 1 922 người bị thương.

Đặc biệt, bão số 3 và hoàn lưu sau bão ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa. Các địa phương này chiếm trên 41% GDP và 40% dân số cả nước. Ngoài thiệt hại về người, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng tài sản, khiến GDP năm nay giảm 0,15%. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu trên 32.787 tỉ đồng. Khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn. Đến thời điểm hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, cập nhật thống kê thiệt hại.

Cùng chung tay khắc phục hậu quả của bão số 3, chính phủ đã đưa ra các chính sách nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó miễn giảm thuế là một trong những biện pháp thiết yếu.

Bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng tài sản. Ảnh: Báo lao động

Theo đó, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi 26 cục thuế địa phương hướng dẫn miễn giảm, gia hạn tiền thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ, gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Được biết, người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế bao gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp.

Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế mà các doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước dựa trên lợi nhuận mà họ tạo ra từ hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một trong những nguồn thu chính của ngân sách nhà nước và đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho các dịch vụ công cộng và phát triển cơ sở hạ tầng.

Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng thiên tai được gia hạn từ 1-2 năm tiền nộp thuế (tùy từng trường hợp ảnh hưởng của bão). Doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa dùng cho sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, họ còn được gia hạn nộp thuế không quá 2 năm; miễn tiền phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp, gia hạn nộp hồ sơ.

Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được miễn, giảm tối đa 30% số phải nộp năm nay. Số này cũng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường.

Trong khi đó, thuế tài nguyên là loại thuế mà nhà nước áp dụng đối với các tổn thất hoặc khai thác tài nguyên. Bao gồm: khoáng sản, nước, rừng và các nguồn tài nguyên khác. Thuế tài nguyên sẽ điều chỉnh việc khai thác tài nguyên một cách bền vững, bảo vệ môi trường, và đảm bảo rằng các lợi ích từ tài nguyên thiên nhiên được chia sẻ công bằng giữa nhà nước và các doanh nghiệp khai thác.

Theo công văn của Tổng cục thuế, đối với thuế tài nguyên, doanh nghiệp được miễn, giảm thuế cho số tài nguyên bị tổn thất, nếu đã nộp thuế sẽ được hoàn trả hoặc trừ vào số thuế phải nộp kỳ sau. Doanh nghiệp cũng được giảm 50% thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nếu bị thiệt hại về đất và nhà.

Thuế VAT là loại thuế gián thu và tính trên giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng và được nộp vào ngân sách Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ.  Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, đánh vào các loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng trong xã hội.

Theo công văn, mức mức thuế thu nhập cá nhân được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không quá số thuế phải nộp. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm tương ứng thiệt hại nhưng không quá 30% số thuế phải nộp.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế địa phương hướng dẫn cá nhân, tổ chức doanh nghiệp thực hiện chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế. Cục thuế địa phương phân công cán bộ đầu mối hướng dẫn người nộp thuế hồ sơ, thủ tục và khôi phục hồ sơ thuế, chứng từ liên quan xác định giá trị thiệt hại.

Thực tế, ngoài ngành thuế, nhiều ngân hàng cũng đưa ra chính sách giảm lãi suất cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại vì bão, cùng chung tay khắc phục hậu quả của bão số 3. Việc miễn giảm thuế như thế này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp mà còn có tác động tích cực đến nền kinh tế. Nó không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân mà còn hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục và nhanh chóng phục hồi và tiếp tục sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, những chính sách này đóng góp vào sự ổn định và phát triển bền vững của nền kinh tế. Chính phủ, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để vượt qua khó khăn này.

Theo: https://vov.vn/kinh-te/mien-giam-nhieu-loai-thue-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-bi-thiet-hai-do-bao-so-3-post1121813.vov