VNReport»Kinh tế»Tài chính»Xu hướng tài chính thông minh 2024: Nhân ba lợi ích trên số tiền nhàn rỗi

Xu hướng tài chính thông minh 2024: Nhân ba lợi ích trên số tiền nhàn rỗi

15:48 - 24/09/2024

Một trong những xu hướng tài chính thông minh trong năm 2024 là tạo ra thu nhập thụ động từ số tiền nhàn rỗi. Việc này không chỉ giúp gia tăng tài sản mà còn tạo ra một dòng thu nhập ổn định trong tương lai.

Theo Báo cáo Xu hướng Tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab, có 50% người ưu tiên hàng đầu cho tiết kiệm và 48% muốn đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình trước tình huống khẩn cấp – tăng lần lượt 10% và 15% so với năm trước. Số người mở tài khoản tiết kiệm đã tăng vọt gần gấp đôi, lên 62% vào năm 2023.

Dự đoán, đến năm 2024, sẽ có khoảng 54% người ưu tiên cho tiết kiệm. Đối với người trẻ, những người có ý thức cao về quản lý tài chính cá nhân, tiết kiệm không phải là “bớt ăn, bớt mặc, bớt hưởng thụ” mà họ có xu hướng cập nhật các hình thức mở thẻ tín dụng mới, tinh gọn nhưng nhiều ưu đãi trong chi tiêu và tiết kiệm hơn, để vừa có thể tiết kiệm lại vừa thoải mái tận hưởng cuộc sống. Đây được coi là xu hướng tài chính thông minh trong thời đại mới.

Thẻ tín dụng là một loại thẻ thanh toán cho phép người sử dụng chi tiêu trước bằng một khoản tiền được ngân hàng hoặc tổ chức phát hành thẻ cấp cho họ. Thẻ này không chỉ đơn thuần là công cụ thanh toán mà còn đi kèm với nhiều tiện ích và ưu đãi khác. Mỗi thẻ tín dụng có một hạn mức tín dụng nhất định, tức là số tiền tối đa mà người sử dụng có thể chi tiêu. Hạn mức này phụ thuộc vào thu nhập, lịch sử tín dụng và các yếu tố khác của người dùng. Nếu người dùng không thanh toán đầy đủ số tiền đã sử dụng trong kỳ sao kê, số tiền chưa thanh toán sẽ bị tính lãi suất. Lãi suất thẻ tín dụng thường cao hơn so với các khoản vay khác.

Tận dụng tiền nhàn rỗi hiệu quả vừa giúp bảo vệ tài chính cá nhân lại giúp tăng tài sản, tạo ra thu nhập thụ động

Năm 2024, nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt và tận dụng xu hướng mở thẻ tín dụng dựa trên sổ tiết kiệm. Loại thẻ này không chỉ giúp gia tăng tài sản mà còn mang lại những lợi ích khác như bảo vệ tài chính cá nhân và tạo ra nguồn thu nhập thụ động.

Theo đó, mở thẻ tín dụng dựa trên sổ tiết kiệm là một hình thức cấp thẻ tín dụng mà ngân hàng sử dụng số tiền trong sổ tiết kiệm của bạn làm tài sản đảm bảo. Khi đó, chủ thẻ có thể “nhân ba” lợi ích trên số tiền nhàn rỗi của bản thân gồm nhận lãi suất hấp dẫn từ sổ tiết kiệm, chi tiêu được hoàn tiền và thanh toán đúng hạn còn được miễn lãi từ thẻ tín dụng.

Thực tế, xu hướng mở thẻ như này đang rất được người trẻ ưa chuộng. Gen Z ngày nay có ý thức từ sớm trong việc chi tiêu tiết kiệm và tạo thêm nguồn thu nhập. Họ nỗ lực đang dạng hoá nguồn thu nhập để sớm đạt được tư do tài chính. Số tiền tiết kiệm sẽ được coi là tài sản đảm bảo, nhằm chứng minh thu nhập để mở thẻ tín dụng. Nếu duy trì lịch sử thẻ tín dụng tốt, vị thế tài chính của chủ thẻ sẽ được nâng cao, từ đó sẽ tiến tới các mục tiêu vay mua nhà hoặc ôtô trong tương lai dễ dàng hơn – điều mà thẻ ghi nợ hay ví điện tử không thể làm được cho người dùng trẻ.

Chưa kể đến, so với thẻ tín dụng thông thường, việc mở thẻ dựa trên sổ tiết kiệm thường dễ dàng hơn, đặc biệt với những người có lịch sử tín dụng hạn chế. Hơn nữa, chủ thẻ cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ mà không cần phải rút tiền từ sổ tiết kiệm. Trong các trường hợp khẩn cấp như cần chi phí y tế hay thất nghiệp, việc có một nguồn thu nhập thụ động và tài sản đa dạng giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống không mong đợi.

Những năm gần đây, trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều biến động, lĩnh vực tài chính cũng gặp nhiều thách thức. Xu hướng tận dụng tiền nhàn rỗi một cách thông minh được đánh giá là một chiến lược phù hợp với gen Z đang có kế hoạch sớm tự do tài chính. Nó vừa giúp bảo vệ tài chính cá nhân lại giúp tăng tài sản, tạo ra thu nhập thụ động. Bằng cách đầu tư thông minh và có kế hoạch rõ ràng, phương pháp không chỉ tối ưu hóa tài chính cá nhân mà còn xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phù hợp với những ai có nhu cầu, vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ phương pháp này nhé.

Theo: https://vneconomy.vn/xu-huong-tai-chinh-thong-minh-2024-nhan-ba-loi-ich-tren-so-tien-nhan-roi.htm