VNReport»Kinh tế»Được bán tối đa 20% công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Được bán tối đa 20% công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà

09:52 - 25/09/2024

Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo nghị định chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Theo một dự thảo nghị định chính phủ đang được Bộ Công Thương hoàn thiện, điện mặt trời mái nhà dư thừa có thể được bán vào lưới điện quốc gia ở mức không quá 20% công suất lắp đặt.

Nghị định – nhằm thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu – đã được thảo luận tại một cuộc họp của chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì vào ngày 23/9.

Theo dự thảo nghị định, điện dư thừa từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có thể được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với giá tương đương với giá bình quân của năm trước.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết dự thảo nghị định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được tạo ra tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất và khu công nghệ cao.

Ông Chính yêu cầu Bộ lấy ý kiến ​​phản hồi của người dân về dự thảo nghị định, hoàn thiện văn bản và trình lên Chính phủ vào tuần tới.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất mua điện mặt trời áp mái dư thừa từ nhà riêng và văn phòng với giá 671 đồng/kWh. Mức giá đề xuất thấp hơn 58-63% so với giá EVN đang trả cho các trang trại điện mặt trời thương mại.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 103.000 dự án điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp đặt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), công suất điện mặt trời hòa lưới quốc gia sẽ tăng lên 2.600 MW vào năm 2030.