VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến khởi công vào năm 2027

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến khởi công vào năm 2027

11:38 - 26/09/2024

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2035.

Hai đoạn đầu của dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2027, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố.

Đó là các đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP HCM.

Dự án thành phần thứ ba, đoạn Vinh – Nha Trang, dự kiến ​​khởi công vào năm 2028-2029. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam có tốc độ thiết kế là 350 km/giờ.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam có tốc độ thiết kế là 350 km/giờ.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam dài 1.541 km, tổng mức đầu tư ước tính 67,34 tỷ USD (1,66 triệu tỷ đồng), có tốc độ thiết kế là 350 km/giờ. Bộ GTVT cho biết dự án này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách và chở hàng nhẹ khi cần thiết.

Tuyến đường sắt điện khí hóa sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa được kết nối với các đầu mới hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu tại ga Ngọc Hồi ở Hà Nội và đi qua 20 tỉnh, thành phố trước khi kết thúc tại ga Thủ Thiêm ở TP HCM.

Báo cáo của Bộ GTVT đề xuất một số nguồn tài trợ cho dự án bao gồm ngân sách trung ương trong trung hạn, trái phiếu chính phủ và đóng góp từ các địa phương.

Bộ dự định trình chủ trương đầu tư lên Quốc hội vào tháng 6.

Quá trình đấu thầu – dự kiện được thực hiện trong năm 2025-2026 – sẽ lựa chọn các nhà tư vấn quốc tế. Giai đoạn này cũng sẽ bao gồm tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tuyến đường sắt cao tốc ​​sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tối ưu hóa và cơ cấu lại thị phần vận tải dọc hành lang Bắc-Nam, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 25/9 để thảo luận về siêu dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ GTVT đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt cho các địa phương và doanh nghiệp tham gia.

Cho đến nay, ít nhất 3 nước – Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc – đã bày tỏ quan tâm tham gia vào siêu dự án này. Chính phủ đã đề xuất vay từ các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc để tài trợ cho dự án.