VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Bộ Xây dựng ủng hộ đánh thuế bất động sản thứ hai

Bộ Xây dựng ủng hộ đánh thuế bất động sản thứ hai

17:14 - 26/09/2024

Đây là một trong những giải pháp mà Bộ Xây dựng đề xuất nhằm hạn chế đầu cơ và ổn định thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai trở lên như một biện pháp để hạn chế đầu cơ và ổn định thị trường bất động sản.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản trình lên Văn phòng Chính phủ, Bộ này đã liệt kê 4 yếu tố chính đằng sau sự gia tăng đột biến gần đây của giá nhà ở tại một số khu vực, đặc biệt là các thành phố lớn.

Yếu tố đầu tiên là các chi phí liên quan đến đất đai tăng gần đây, do áp dụng các phương pháp tính toán mới và khung giá đất cập nhật. Ngoài ra, các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở một số khu vực còn chưa được quản lý, giám sát đầy đủ, tạo điều kiện cho các nhóm nhà đầu tư thông đồng và đẩy giá đất lên cao.

Yếu tố thứ hai là hành vi thổi phồng giá đất của những người đầu cơ và các đại lý bất động sản không có giấy phép, lợi dụng hiểu biết hạn chế của người mua về thị trường.

Nguồn cung nhà ở không đủ đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là dành cho những người có thu nhập thấp và trung bình ở các đô thị Hà Nội và TP HCM, được xác định là yếu tố thứ ba.

Cuối cùng là sự biến động gần đây trên thị trường chứng khoán, trái phiếu và vàng ảnh hưởng đến tâm lý của công chúng và nhà đầu tư, thúc đẩy sự dịch chuyển vốn vào bất động sản như một nơi trú ẩn an toàn hơn.

Đề xuất giải pháp cho những vấn đề này, Bộ nhấn mạnh cần thực thi các luật mới ban hành về đất đai, nhà ở, bất động sản và các quy định liên quan khác.

Bộ khuyến nghị tinh chỉnh các quy định quản lý đấu giá quyền sử dụng đất bằng cách tăng yêu cầu đặt cọc, thiết lập giá khởi điểm phản ánh chính xác hơn giá trị thị trường, rút ​​ngắn thời gian thanh toán của người trúng đấu giá và hạn chế sự tham gia của những người mua đầu cơ.

Bộ cũng đề xuất đánh thuế đối với bất động sản thứ hai trở lên để hạn chế đầu cơ và ngăn chặn việc mua bán ngắn hạn nhằm kiếm lời.

Bộ nhấn mạnh cần giảm thiểu tác động tiêu cực của khung giá đất mới, được đưa ra trong Luật Đất đai năm 2024, lên giá đất, giá nhà và cung cầu trong thị trường bất động sản.

Bộ cũng đề xuất thành lập một trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý để ngăn chặn tình trạng thông đồng giữa các sàn giao dịch bất động sản và các công ty môi giới có thể làm gián đoạn thị trường.

Bộ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, quy trình đấu thầu, xây dựng bất động sản, hoạt động kinh doanh bất động sản, môi giới và các hoạt động liên quan khác.

Dữ liệu do trang web Batdongsan.com.vn tổng hợp cho thấy tính đến tháng 6 năm nay, giá bán bất động sản trung bình tại Việt Nam đã tăng 24% so với đầu năm 2023.

Theo Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), 27.335 dự án gia nhập thị trường trong quý II năm nay, trong đó 50% là căn hộ. 60% tổng số căn hộ thuộc phân khúc cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2. Các căn hộ trung cấp và bình dân chỉ chiếm lần lượt 14% và 7% nguồn cung.