VNReport»Chưa được phân loại»Có nên gửi tiết kiệm dài hạn?

Có nên gửi tiết kiệm dài hạn?

16:18 - 27/09/2024

Trong bối cảnh càng nhiều người quan tâm đến vấn đề quản lý tài chính cá nhân như hiện nay, gửi tiết kiệm ngân hàng là một phương thức phổ biến để quản lý tài chính cá nhân.

Một trong những kênh đầu tư phổ biến được nhiều người lựa chọn đó là gửi tiết kiệm ngân hàng. Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính với mục đích tích lũy và bảo toàn vốn. Người gửi sẽ nhận được lãi suất từ ngân hàng dựa trên số tiền gửi và thời gian gửi.

Gửi tiết kiệm dài hạn được nhiều người ưu ái hơn bởi nó phù hợp với các kế hoạch tài chính lâu dài. Gửi tiết kiệm dài hạn là hình thức gửi tiền vào ngân hàng với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Khi khách hàng gửi tiền vào một tài khoản tiết kiệm dài hạn, nghĩa là họ đồng ý giữ số tiền đó trong ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định để đổi lấy lãi suất cao hơn so với các hình thức tiết kiệm ngắn hạn. Trong bối cảnh tài chính phức tạp, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, có nên gửi tiết kiệm dài hạn không?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một phương thức phổ biến để quản lý tài chính cá nhân.

Thực tế, khi gửi tiết kiệm dài hạn thì lãi suất khách hàng nhận được đã cao hơn so với gửi tiết kiệm ngắn hạn, vì thời gian gửi lâu hơn. Theo đó, phần lãi này sẽ giúp khách hàng sinh lời hiệu quả hơn cho số tiền của mình. Lãi suất càng cao, số tiền lãi bạn nhận được càng lớn.

Bên cạnh đó, gửi tiết kiệm dài hạn sẽ lại tính an toàn cao. Ngay cả khi ngân hàng gặp phải khó khăn, số tiền gửi của bạn vẫn được đảm bảo an toàn. Chưa kể, tiền gửi tại các ngân hàng được bảo hiểm bởi Ngân hàng Nhà nước, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tiền gửi của mình.

Ngoài ra, gửi tiết kiệm dài hạn còn đảm bảo tính linh hoạt. Hiện nay, các ngân hàng đều cung cấp nhiều gói sản phẩm gửi tiết kiệm dài hạn với các kỳ hạn khác nhau, từ 6 tháng đến vài năm. Bạn có thể lựa chọn kỳ hạn phù hợp với mục tiêu tài chính của mình.

Việc lựa chọn gửi tiết kiệm dài hạn cũng sẽ giúp khách hàng hình thành thói quen tiết kiệm và xây dựng kế hoạch tài chính rõ ràng. Khách hàng sẽ hạn chế được việc chi tiêu bừa bãi để xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Hơn nữa, so với các loại hình đầu tư khác, như chứng khoán hay bất động sản thì gửi tiết kiệm dài hạn được các chuyên gia đánh giá ổn định, ít rủi ro hơn.

Tuy nhiên, lãi suất gửi tiết kiệm thường thấp hơn so với các kênh đầu tư khác, tiền gửi của nhà đầu tư khó bảo toàn bởi lạm phát. Đồng thời, lãi suất của các khoản gửi tiết kiệm dài hạn có thể thay đổi theo thời gian.

Vậy có nên gửi tiết kiệm dài hạn không?

Nhìn chung, gửi tiết kiệm dài hạn là một lựa chọn hợp lý cho những ai tìm kiếm sự an toàn và ổn định trong quản lý tài chính. Nếu bạn có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm trong một thời gian dài thì gửi tiết kiệm dài hạn chính là một kênh đầu tư mà bạn nên cân nhắc. Lưu ý, cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như lạm phát và nhu cầu sử dụng tiền để đưa ra quyết định phù hợp.

Bên cạnh đó, trước khi quyết định gửi tiền, bạn nên so sánh lãi suất của nhiều ngân hàng để chọn được mức lãi suất tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng gửi tiền để tránh những rủi ro không đáng có.

Ngoài gửi tiết kiệm, hiện nay cũng có nhiều kênh đầu tư khác như cổ phiếu, bất động sản hay vàng.

Về cổ phiếu, ưu điểm của đầu tư cổ phiếu là lợi nhuận hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm. Song, đầu tư cổ phiếu lại đòi hỏi nhà đầu tư phải có thời gian và kiến thức chuyên môn để nghiên cứu đúng cổ phiếu tiềm năng và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả. Đầu tư cổ phiếu cũng có rất nhiều rủi ro.

Bất động sản được cho là kênh đầu tư dài hạn tốt nhất, sau gửi tiết kiệm. Các chuyên gia tài chính cho rằng, nếu muốn đầu tư dài hạn với mục tiêu tăng giá trị tài sản mạnh mẽ, đất có thể là lựa chọn tốt. Đây cũng là kênh đầu tư mang lại nguồn thu nhập ổn định và ít rủi ro.

Cuối cùng là vàng, đây được xem là kênh đầu tư dài hạn tốt và an toàn vì có khả năng bảo toàn giá trị lâu dài. Tuy nhiên, thị trường vàng lại có quá nhiều biến động, giá vàng thay đổi theo từng ngày. Dù thế, vàng luôn duy trì giá trị trong thời gian dài.

Các chuyên khuyên nên đa dạng hóa danh mục đầu tư gia tài chính, nhà đầu tư nên cân nhắc mục tiêu tài chính để phân bổ các lớp tài sản phù hợp.

Theo: https://vtcnews.vn/co-nen-gui-tiet-kiem-dai-han-ar898228.html