VNReport»Kinh tế»Tài chính»Tại sao giá vàng liên tục lập các kỷ lục?

Tại sao giá vàng liên tục lập các kỷ lục?

17:20 - 27/09/2024

Giá vàng lập kỷ lục mới trong tuần này. Theo các chuyên gia, nguyên nhân bao gồm bất ổn kinh tế, căng thẳng địa chính trị và nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương.

Giá vàng liên tục lập các kỷ lục mới. Ở New York, giá vàng giao ngay đạt kỷ lục 2.686 USD/ounce trong phiên ngày 26/9. Trong nước, giá vàng nhẫn bán ra đạt 83,44 triệu đồng/lượng sáng ngày 27/9 – mức cao nhất lịch sử. Giá vàng miếng SJC cũng đạt 83,5 triệu đồng/lượng – liên tục tăng trong thời gian gần đây và đạt mức cao nhất kể từ khi các ngân hàng quốc doanh tham gia “bình ổn” giá vàng miếng.

Giá vàng thế giới đã tăng 145 USD trong một tháng qua và hơn 740 USD trong một năm qua. Kể từ đầu năm 2024, giá vàng đã tăng gần 30%, vượt mức tăng của các chỉ số cổ phiếu lớn trên thế giới bao gồm của chỉ số S&P 500 với mức tăng 20%.

Giá vàng thế giới đang tiến sát mốc 2.700 USD/ounce. Ảnh: AP/Mike Groll.

Giá vàng thế giới đang tiến sát mốc 2.700 USD/ounce. Ảnh: AP/Mike Groll.

Nhu cầu mua vàng thường xuất hiện vào thời điểm bất ổn – chẳng hạn như lo ngại về nguy cơ lạm phát và sức mạnh của đồng USD – khiến một số người tìm kiếm nơi để giữ tài sản. Ví dụ, vàng từng tăng vọt trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19.

Một nguồn gây bất ổn khác hiện nay là căng thẳng địa chính trị – đã leo thang trong những ngày gần đây khi Israel không kích Lebanon. Những cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Gaza và Ukraine tiếp tục gây lo lắng.

Ở Mỹ, cũng có lo ngại về sức khỏe của thị trường việc làm. Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm – mức giảm gấp đôi bình thường – cho thấy họ đã chuyển sự chú ý sang các dữ liệu việc làm chậm lại. Dự kiến họ sẽ có thêm hai lần cắt giảm lãi suất trong phần còn lại của năm.

Việc giảm lãi suất diễn ra trong một năm bầu cử nhiều biến động – một sự kiện khác cũng có thể rất quan trọng đối với chính sách kinh tế trong tương lai.

Trong tương lai gần, mọi người đang cân nhắc “bất kỳ trường hợp biến động nào trong nền kinh tế”, nhà phân tích thị trường cấp cao của FxPro Michel Saliby giải thích. “Đây là lý do tại sao họ giữ một lượng vàng kha khá trong danh mục đầu tư như một ‘nơi trú ẩn an toàn'”.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra nhu cầu mạnh từ các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới. Joe Cavatoni, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhận xét vào tháng trước rằng nhu cầu của các ngân hàng trung ương cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm, phản ánh “mối quan ngại gia tăng về lạm phát và ổn định kinh tế”.

Các biện pháp kích thích gần đây ở Trung Quốc nhằm thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cũng ​​sẽ thúc đẩy đầu tư nhỏ lẻ vào vàng, theo ông Saliby, hỗ trợ giá hơn nữa.

Vàng có đáng để đầu tư không?

Những người ủng hộ đầu tư vào vàng gọi đó là “nơi trú ẩn an toàn”, lập luận rằng mặt hàng này có thể giúp đa dạng hóa và cân bằng danh mục đầu tư, cũng như giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Một số người cũng cảm thấy thoải mái khi mua một thứ hữu hình có khả năng tăng giá trị theo thời gian.

Các chuyên gia cảnh báo không nên dồn hết trứng vào một giỏ.

Cả nhà đầu tư nhỏ lẻ và tổ chức đều không nên bị ảnh hưởng bởi “hiệu ứng FOMO” hay nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội, ông Saliby cho biết, giải thích rằng mọi người không nên mạo hiểm toàn bộ tiền của mình chỉ vì thấy người khác thu được lợi nhuận. Ông khuyên nhà đầu tư nên theo dõi thị trường và luôn có chiến lược quản lý rủi ro rõ ràng cho vị thế của mình.

Nếu căng thẳng địa chính trị lắng xuống, ông Saliby dự kiến ​​giá vàng sẽ điều chỉnh nhẹ, có thể giảm xuống khoảng 50 đến 80 USD. Nhưng ông vẫn lạc quan về tương lai gần, dự kiến ​​giá vàng giao ngay sẽ sớm vượt qua mốc 2.700 USD từng được dự đoán đến năm 2025 mới đạt, và có thể lên tới 2.800 hoặc 2.900 USD nếu xu hướng tiếp tục.

Tuy nhiên, lợi nhuận trong tương lai không bao giờ là chắc chắn và không phải ai cũng đồng tình rằng vàng là một khoản đầu tư tốt. Những người chỉ trích cho rằng vàng không phải lúc nào cũng là hàng rào chống lạm phát như nhiều người nói. Kim loại quý cũng có thể biến động mạnh và những người hưởng lợi nhiều nhất khi lo ngại hoặc bất ổn kinh tế lên cao là người bán vàng.

Theo: https://apnews.com/article/gold-prices-today-record-high-8c06632a309a3a84442360921d6e2a86