VNReport»Kinh tế»Đề xuất sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay người bán hàng

Đề xuất sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay người bán hàng

09:52 - 30/09/2024

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024 của ngành tài chính mới đây, ông Đặng Ngọc Minh – phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn.

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến.

Những năm gần đây, TMĐT có sự phát triển mạnh mẽ mặc cho các khó khăn của nền kinh tế thời kì hậu Covid. Theo đó, Hiệp hội TMĐT cho biết, ước tính tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này năm 2023 tăng trên 25% so với năm 2022 và đạt 25 tỷ USD. Trong đó, quy mô bán lẻ hàng hoá trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD.

Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.232 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6%. TMĐT chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 8,5% của năm 2022.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuế từ TMĐT đã đạt hơn 78.000 tỷ đồng

Năm 2024, theo Modor Intelligence ước tính, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 14,7 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 23,77 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,09% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Doanh thu thuế từ TMĐT tăng đều qua các năm, 83.000 tỷ đồng năm 2022, 97.000 tỷ đồng năm 2023 và chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 78.000 tỷ đồng. Sự gia tăng mạnh mẽ này không chỉ đến từ các doanh nghiệp trong nước, mà còn từ các nền tảng quốc tế như Google, Facebook và Amazon.

Có thể thấy, TMĐT là hình thức kinh doanh mới, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn đã có những hình thức kinh doanh mới ra đời. Chính vì lẽ đó, việc quản lý thuế TMĐT cũng gặp rất nhiều khó khăn. Việc làm sao thu thuế cho đúng, đủ, chính xác trở thành thách thức chung với hầu hết cơ quan thuế trên thế giới, không chỉ ở mỗi Việt Nam mà kể cả những cơ quan thuế rất phát triển như Mỹ hay Liên minh châu Âu… cũng có chung khó khăn này.

Theo tình hình này, công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số luôn được Tổng cục Thuế xác định là nhiệm vụ trọng tâm để chống thất thu, bảo vệ sản xuất trong nước, cũng như thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số. Do đó, Luật Quản lý thuế hiện hành có quy định không chỉ với doanh nghiệp mà nhiều cơ quan quản lý như Ngân hàng Nhà nước… phối hợp với cơ quan thuế để thu thuế. Và đề xuất sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn của dự thảo Luật quản lý thuế mới đây được xem là giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết rằng, một số quốc gia như Bỉ và Uruguay đã áp dụng cơ chế yêu cầu Sàn TMĐT, nền tảng số khai thuế và nộp thuế thay các nhà cung cấp và cơ chế thu thập dữ liệu từ các nền tảng số, sàn TMĐT và các đơn vị trong hệ sinh thái TMĐT đối với người nộp thuế trong nước.

Theo đó, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với các giao dịch qua sàn TMĐT hoặc nền tảng số thuộc về các sàn TMĐT hoặc các nền tảng số. Việc quy định như vậy không chỉ giúp giảm gánh nặng tuân thủ đối với các nhà cung cấp, mà còn nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý thuế. Thực tế, đề xuất này không phải giải pháp mới. Nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai và nộp thay. Đến nay có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook… kê khai thay.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, những phiên livestream đạt doanh thu lên tới vài trăm tỷ đồng trên các sàn TMĐT là nguồn tài nguyên giàu có cho các tổ chức, cá nhân phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Song, tất nhiên nó cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thuế. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trong mấy năm gần đây cũng đòi hỏi thay đổi phương thức quản lý thuế. Do đó, cơ quan thuế các cấp đã triển khai những giải pháp chính sách tăng cường quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử và hộ, cá nhân kinh doanh nhằm tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Theo: https://tuoitre.vn/de-xuat-san-thuong-mai-dien-tu-khai-nop-thue-thay-nguoi-ban-hang-20240927120657447.htm