VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nikkei: FPT muốn tham gia chế tạo chip khâu “back-end” với 10.000 nhân sự

Nikkei: FPT muốn tham gia chế tạo chip khâu “back-end” với 10.000 nhân sự

17:07 - 30/09/2024

FPT có kế hoạch tăng gấp 50 lần số lượng nhân sự bán dẫn từ nay đến 2030.

Tập đoàn FPT sẽ tham gia vào xử lý khâu “back-end” trong chế tạo chất bán dẫn – bao gồm lắp ráp và thử nghiệm các con chip – với kế hoạch tăng số lượng nhân sự liên quan lên 10.000 người vào năm 2030, Nikkei đưa tin.

Số lượng nhân sự bán dẫn chuyên về công nghệ thiết kế và sản xuất sẽ tăng gấp 50 lần so với con số 200 hiện tại. Điều này dự kiến sẽ giúp công ty phát triển mảng kinh doanh không chỉ bao gồm thiết kế chip, mà còn nhận nhiệm vụ từ các công ty chip khác và làm việc tại các nhà máy của khách hàng.

Mô hình kinh doanh này tương tự như phát triển phần mềm theo hợp đồng truyền thống và FPT dự định bồi dưỡng nhân tài theo cách tương tự như trong lĩnh vực phần mềm: đào tạo các kỹ sư trong tập đoàn.

Nguồn nhân tài chính là Đại học FPT. Công ty cho biết khoảng 15.000 người sẽ được đào tạo tại Đại học FPT về thiết kế mạch và các lĩnh vực khác đến năm 2030.

FPT thiết kế một chương trình 2 năm để đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực như kỹ thuật thiết bị sản xuất, chuyển đổi những người có nền tảng khoa học và công nghệ thành các chuyên gia bán dẫn trong thời gian ngắn.

Ảnh: Reuters.

Ảnh: Reuters.

Khâu back-end là nơi chip được cắt ra khỏi các đĩa bán dẫn (wafer), tráng phủ và thử nghiệm. FPT có kế hoạch lập một cơ sở sản xuất trong nước, tăng giá trị gia tăng của sản phẩm bằng cách sản xuất nội bộ.

Hiện tại, FPT thiết kế chip của mình và thuê ngoài các quy trình front-end (tạo mạch trên wafer) từ một nhà máy ở Hàn Quốc và các quy trình back-end từ một nhà máy ở Đài Loan.

Công ty thiết kế chip công suất dùng trong các thiết bị điện tử và các lĩnh vực khác. Sản lượng tại các nhà máy thuê ngoài không theo kịp nhu cầu, khiến công ty chậm tiến độ, nhưng công ty kỳ vọng có thể xuất xưởng 25 triệu đơn vị đến cuối năm 2025, ông Trần Đăng Hòa, chủ tịch FPT Semiconductor cho biết.

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc đã thúc đẩy FPT đẩy mạnh mảng bán dẫn của mình. Mỹ đã công bố các hạn chế nghiêm ngặt về chip đối với Trung Quốc hồi năm 2022 và có tin rằng Washington có thể công bố một vòng hạn chế mới trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11. Người tiêu dùng ở những nước như Nhật Bản và Đài Loan đang chuyển sang tìm nguồn cung cấp chip ngoài Trung Quốc.

Ông Hòa cho biết cũng có lo ngại về một cuộc khủng hoảng Đài Loan, dẫn đến xu hướng tránh sản xuất tại đó. FPT dự định chuyển thuê ngoài khâu back-end từ Đài Loan sang Malaysia.

FPT đã tham gia vào lĩnh vực bán dẫn từ năm 2022. Công ty không có nhà máy, tập trung vào thiết kế chip và thuê ngoài phần chế tạo, nhưng có kế hoạch xây dựng mảng chip thành một trụ cột ngang với mảng phát triển phần mềm truyền thống.

Chính phủ cũng đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chip, mà Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi là ưu tiên hàng đầu.

Một chiến lược công nghiệp được phê duyệt ngày 21/9 đặt ra một số mục tiêu cần đạt đến năm 2030, bao gồm thu hút 100 công ty thiết kế chip, thành lập một nhà máy xử lý front-end nhỏ và 10 cơ sở xử lý back-end, và tăng quy mô thị trường toàn quốc lên hơn 25 tỷ USD/năm.

Đầu tư từ các công ty nước ngoài đang đến nhanh. Từ năm 2022 đến 2023, công ty chip Hàn Quốc Hana Micron và công ty Mỹ Amkor Technology đã thành lập các cơ sở sản xuất back-end ở miền Bắc. Hãng chip Hà Lan BE Semiconductor Industries thành lập một nhà máy back-end tại TP HCM, trong khi hãng chip Nhật Bản Renesas Electronics và công ty Mỹ Marvell Technology mở các cơ sở thiết kế.

Trong 2 thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được tăng trưởng kinh tế cao bằng cách tích lũy các ngành công nghiệp thâm dụng lao động để tận dụng nguồn lao động giá rẻ, chẳng hạn như may mặc và lắp ráp điện thoại thông minh. Với chi phí lao động tăng theo từng năm, cần phải tăng tỷ lệ các ngành công nghiệp thâm dụng tri thức để đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Tuy nhiên, chưa rõ Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư vào chip hay không. Hiện tại, có rất ít cơ hội để tương tác với công nghệ chip tiên tiến tại Việt Nam và một số người cảm thấy trình độ kỹ sư ở đây không ngang bằng với Đài Loan hoặc Nhật Bản. Ngoài ra, còn có những lo ngại dai dẳng về thủ tục hành chính chậm và thiếu điện.

Malaysia cũng đang thu hút sự chú ý như một điểm đến đầu tư chip khi các công ty lớn như Intel – hãng chip hiện dừng đầu tư thêm vào Việt Nam – chuyển đến đó.

Theo: https://asia.nikkei.com/Business/Tech/Semiconductors/Vietnam-s-FPT-eyes-back-end-chip-production-with-10-000-workers