VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Lần đầu tiên người tiêu dùng được mua xăng trước, trả tiền sau

Lần đầu tiên người tiêu dùng được mua xăng trước, trả tiền sau

12:00 - 01/10/2024

Mới đây, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) gây chú ý khi ra mắt ứng dụng (app) mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân, với tên gọi PVOIL 4U, cho phép khách hàng mua xăng trước qua app, trả tiền sau, tại gần 900 cửa hàng và hệ thống Comeco trên cả nước.

PVOIL là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Được thành lập vào năm 2008, PVOIL đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trên thị trường năng lượng trong nước và quốc tế. Hàng năm, doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường nội địa hơn 5,5 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, chiếm khoảng 22-25% thị phần trong nước.

Năm 2023, PVOIL đạt tổng doanh thu hợp nhất 103.600 tỷ đồng, hoàn thành 207% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 798 tỷ đồng, đạt 133% kế hoạch năm. Đặc biệt, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra ngày 26/4, Công ty thông qua kế hoạch doanh thu 83.000 tỷ (tính trên cơ sở giá dầu thô 70 USD/thùng). Như vậy, với con số doanh thu kỳ vọng mới nhất của Chủ tịch là 120.000 tỷ đồng, PVOIL đã vượt xa kế hoạch được ĐHĐCĐ giao.

Hiện tại, PVOIL đang vận hành 850 cây xăng và 600 đại lý. Trong 8 tháng đầu năm nay, công ty đã mở 80 cây xăng mới, dự kiến đạt hơn 100 cây trong năm nay.

PVOIL 4U cho phép khách hàng mua xăng trước qua app, trả tiền sau tại gần 900 cửa hàng và hệ thống Comeco trên cả nước.

Về ứng dụng PVOIL tiếp tục phối hợp với các đối tác xây dựng và cho ra mắt Ứng dụng (app) mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U trong năm nay.

Về ứng dụng PVOIL 4U, đây là ứng dụng đầu tiên cho phép người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận với mô hình đổ xăng trước – trả tiền sau, thông qua sự hợp tác giữa PVOIL và Ngân hàng phát triển TP HCM – HDBank để cung ứng dịch vụ này cho khách hàng.

Đây được xem là một bước tiến đáng kể trong ngành thương mại và dịch vụ xăng dầu, giúp người tiêu dùng tận hưởng sự tiện lợi và linh hoạt hơn trong việc sử dụng nhiên liệu trong bối cảnh thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến như hiện nay.

Muốn sử dụng dịch vụ này, khách hàng cần đăng ký ứng dụng PVOIL 4U, cung cấp thông tin cá nhân và được ngân hàng xét duyệt tín dụng (không cần chứng minh thu nhập). Được biết, mỗi khách hàng sẽ được cấp hạn mức tối đa 1 triệu đồng và có 45 ngày để thanh toán qua ngân hàng liên kết. Khách hàng không cần nạp tiền trước nhưng vẫn có thể mua xăng dầu tại gần 900 cửa hàng của PVOIL và COMECO trên toàn quốc qua ứng dụng. Nếu thanh toán đúng hạn (45 ngày), khách sẽ không phải trả lãi. Ngược lại, nếu trễ hạn thì khách hàng sẽ phải chịu lãi suất tương tự thẻ tín dụng

Nhìn chung, thủ tục “Mua xăng trước, trả tiền sau” được đánh giá khá đơn giản, người tiêu dùng không cần chứng minh thu nhập, không lãi suất nếu thanh toán đúng hạn. Hạn mức được cấp khoảng 1 triệu đồng/ khách hàng. Căn cứ nhu cầu và thói quen sử dụng của khách, HDBank cũng sẽ tự động nâng hạn mức tín dụng mỗi 3 tháng/lần.

Nói đến quá trình hình thành PVOIL 4U, phải nhắc đến mô hình ứng dụng PVOIL Easy được ra mắt năm 2018. Năm 2018, PVOIL đã phát triển ứng dụng mua xăng dầu PVOIL Easy dành cho các doanh nghiệp vận tải cũng như hỗ trợ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đầu tiên tại Việt Nam, và PVOIL B2B dành cho các khách hàng bán buôn (đại lý, thương nhân phân phối), ứng dụng thanh toán qua mã QR. Chỉ sau 6 năm, doanh thu từ ứng dụng này đã tăng 14 lần, đóng góp 10% vào tổng doanh thu bán lẻ của công ty.

Song, muốn phục vụ hàng triệu người tiêu dùng mua xăng, ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch HDQT PVOIL hi vọng PVOIL 4U cho rằng rất cần thiết phải có ứng dụng dành cho nhóm khách hàng đông đảo này và PVOIL 4U ra đời. Ứng dụng này không chỉ để dùng thanh toán xăng dầu mà còn tích hợp nhiều tính năng thiết thực khác nhằm hỗ trợ tốt hơn các khách hàng cá nhân, nhất là người có thu nhập thấp.

Không chỉ là ứng dụng chuyên biệt dành cho khách mua xăng dầu cá nhân mà PVOIL 4U còn cung cấp 1 số tính năng nổi bật như tính năng “Cho tặng phiếu xăng dầu”, tính năng “Ngân hàng cấp tín dụng mua xăng dầu”. Đồng thời cung cấp giải pháp quản lý giao dịch mua xăng dầu, tìm kiếm cửa hàng xăng dầu, quản lý phương tiện của khách hàng, tra cứu phạt nguội cũng như mua bảo hiểm cho phương tiện… Các tính năng này được xem là điểm khác biệt so với trước đây, khi khách phải sử dụng thẻ điện tử và thanh toán tiền xăng ngay lúc mua qua mã QR trên thiết bị di động.

Theo ông Cao Hoài Dương, CEO PV OIL, xu hướng “mua trước trả sau” ngày càng phổ biến và sẽ giúp người dùng có thêm giải pháp linh hoạt về tài chính. PVOIL kỳ vọng trong một năm tới, ứng dụng này sẽ phục vụ khoảng 50.000 khách hàng.

Nhìn chung, mô hình mua xăng trước, trả tiền sau của PVOIL không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong ngành dịch vụ xăng dầu tại Việt Nam mà nó còn mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn.

Theo: https://vovgiaothong.vn/newsaudio/da-co-the-do-xang-truoc–tra-tien-sau-d41029.html