VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bão Yagi làm gián đoạn sản xuất, khiến PMI xuống thấp nhất trong một năm

Bão Yagi làm gián đoạn sản xuất, khiến PMI xuống thấp nhất trong một năm

11:55 - 01/10/2024

Trong tháng 9, sản lượng, số đơn hàng mới, hoạt động mua hàng đầu vào và lượng hàng tồn kho đầu vào của ngành sản xuất đều giảm do bão Yagi.

Hoạt động sản xuất của Việt Nam thu hẹp trong tháng 9, với sản lượng, số đơn hàng mới, hoạt động mua hàng đầu vào và lượng hàng tồn kho đầu vào đều giảm do bão Yagi khiến các dây chuyền sản xuất đóng cửa tạm thời và chuỗi cung ứng chậm trễ, theo S&P Global.

Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) ngành sản xuất giảm xuống còn 47,3 từ mức 52,4 trong tháng 8, cho thấy sức khỏe của ngành này đang xấu đi rõ rệt nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Bão Yagi khiến sản lượng sản xuất giảm đáng kể trong tháng 9, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kéo dài 5 tháng. Sau khi tăng mạnh trong tháng 8, sản lượng giảm ở mức rõ rệt nhất kể từ tháng 1/2023.

Cơn bão mạnh nhất ở châu Á trong năm nay cũng khiến số đơn hàng mới giảm tương tự. Số đơn hàng xuất khẩu mới giảm, nhưng tốc độ giảm chỉ ở mức nhỏ và nhẹ hơn nhiều so với tổng số đơn hàng mới vì nhu cầu quốc tế vẫn tương đối ổn định.

Với sản lượng và số đơn hàng mới giảm, các công ty giảm mua hàng đầu vào lần đầu tiên sau 6 tháng.

Những công ty sản xuất mua hàng đầu vào trong tháng phải đối mặt với tình trạng thời gian giao hàng của các nhà cung cấp kéo dài đáng kể do lũ lụt làm gián đoạn vận tải. Vì vậy, lượng hàng đầu vào tồn kho đã giảm nhanh chóng.

Tổn kho hàng đầu vào trong tháng 9 giảm mạnh thứ hai lịch sử, chỉ sau tháng 4/2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Tồn kho thành phẩm cũng giảm trong tháng 9.

Vì sự gián đoạn do bão Yagi gây ra dự kiến ​​chỉ là tạm thời, các doanh nghiệp sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Tâm lý tăng lên mức tích cực nhất trong 3 tháng, và các công ty tin tưởng rằng nhu cầu sẽ tăng lên.

Kỳ vọng tích cực và sự gia tăng đáng kể về số đơn hàng mới trong những tháng trước khiến các doanh nghiệp sản xuất tăng nhẹ số việc làm trong tháng 9, sau khi giảm trong tháng trước. Việc làm đã tăng 3 trong 4 tháng vừa qua.

“Mức độ nghiêm trọng của bão Yagi đã tác động lớn đến ngành sản xuất của Việt Nam khi mưa lớn và lũ lụt khiến các doanh nghiệp tạm thời đóng cửa và chậm trễ đối với cả chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất. Cơn bão đã chấm dứt giai đoạn tăng trưởng mạnh của ngành”, Andrew Harker, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định.

“Tuy nhiên, bức tranh nhu cầu cơ bản sẽ vẫn có lợi cho tăng trưởng, nghĩa là chúng ta có thể chứng kiến ngành nhanh chóng trở lại khi quá trình phục hồi sau cơn bão bắt đầu. Do đó, các công ty vẫn lạc quan về triển vọng năm tới và tăng việc làm ngay cả khi khối lượng công việc giảm”.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu về sản xuất công nghiệp tháng 9 và GDP quý III vào cuối tuần này.