VNReport»Chưa được phân loại»95% người Việt “chốt đơn” từ các Live Commerce trong 3 tháng đầu năm 2024

95% người Việt “chốt đơn” từ các Live Commerce trong 3 tháng đầu năm 2024

12:08 - 03/10/2024

Live Commerce hay còn gọi là Live Shopping, là một hình thức mua sắm trực tuyến kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử. Hay nói cách khác, đây là mô hình bán hàng thông qua các buổi livestream. Với mỗi phiên Live, người bán trực tiếp giới thiệu về sản phẩm, trong khi người mua có thể tương tác, đặt câu hỏi và mua hàng ngay lập tức. Sự kết hợp này tạo ra một trải nghiệm mua sắm đa chiều, vừa thông tin vừa giải trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngày nay, hầu như các sàn TMĐT lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada hay nhiều mạng xã hội như Facebook, Instagram cũng đều áp dụng mô hình này để bán hàng.

Không thể phủ nhận, Live Commerce đang trở thành một phần không thể thiếu trong TMĐT. Thậm chí, không chỉ dừng lại ở xu hướng mà nó còn tác động mạnh mẽ đến hành vi mua sắm của người dùng, cách tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Coresight Research, doanh số Live Commerce toàn cầu đã đạt mức ấn tượng 171 tỷ USD trong năm 2023, tăng gần gấp ba lần so với con số 60 tỷ USD vào năm 2019. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Grand View Research cũng dự báo, quy mô thị trường Live Commerce toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) ở mức 21,2% trong giai đoạn 2024 – 2030.

Tại châu Á, làn sóng Live Commerce nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử. Theo đó, số liệu được công bố bởi Statista, nhận thức của người dùng về live shopping tại Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á đã đạt mức 90%. Ngay cả khi không có nhu cầu mua sắm, người dùng vẫn yêu thích và dành thời gian xem các phiên Live bán hàng.

Tại Việt Nam, Live Commerce cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường TMĐT nước ta.

Theo khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam, người Việt dành 13 tiếng mỗi tuần để xem livestream. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2024, khoảng 95% người mua sắm trực tuyến đã “chốt đơn” từ các phiên livestream. Ngoài ra, thông tin từ AccessTrade Việt Nam cũng cho thấy, bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream trên khắp các nền tảng với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng. Theo số liệu thống kê từ TikTok Shop, số lượng phiên Live hàng tháng trên nền tảng năm 2023 đã tăng trưởng 2,2 lần so với năm 2022. Có thể thấy, hình thức mua sắm giải trí – Shoppertainment của các phiên LIVE bán hàng được đông đảo người dùng ủng hộ.

Một phiên livestream SuperSale của L’Oreal Paris trên Lazada

Không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà Live Commerce còn mở ra cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận với các thương hiệu lớn. Theo đó, một trong những thương hiệu mỹ phẩm được ưa chuộng đến từ Hàn Quốc đã thành công bán 10.000 sản phẩm thông qua 200 phiên Live trên TikTok Shop. Trong khi đó, một thương hiệu chuyên về các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ khoa đã hợp tác với hơn 50 nhà sáng tạo để triển khai 100 phiên Live trên TikTok Shop trong Mega Sale 11/2023. Nhờ nắm bắt thị hiếu tốt, doanh nghiệp đã ghi nhận tổng giá trị hàng hóa GMV tăng trưởng 500% – một kết quả khá ấn tượng đối với ngành hàng gặp nhiều thách thức trong hoạt động tiếp thị như sức khỏe phụ sản.

Thậm chí, một doanh nghiệp thực phẩm khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 72% và vươn lên vị trí số 1 trong danh mục đồ dùng nấu ăn thiết yếu trên TikTok Shop trong quý III/2024 nhờ kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung như Hằng Du Mục, Quyền Leo,… thực hiện hơn 100 phiên Live mỗi tháng vào các mùa Mega Sale 6.6, 8.8 và 9.9.

Trong mùa mua sắm cuối năm nay, các sàn TMĐT đang chuẩn bị kế hoạch livestream trong mùa Sale cuối năm.

Theo đó, TikTok Shop công bố đầu tư gấp 4 lần cho các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm mua sắm và mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng của thương hiệu. Đồng thời, sàn TMĐT này cũng giới thiệu các mô hình hợp tác hiệu quả giữa thương hiệu và cộng đồng sáng tạo nội dung. Điển hình nhất là Multi-Channel Network giúp quản lý và phát triển mạng lưới nhà sáng tạo nội dung, cung cấp dịch vụ sáng tạo và vận hành livestream mượt mà, hiệu quả.

Live Commerce đang trở thành một xu hướng quan trọng trong thương mại điện tử, mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Đặc biệt, với khả năng tương tác trực tiếp và trải nghiệm mua sắm phong phú, mô hình này hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo: https://vietnamnet.vn/live-commerce-cu-hich-cho-thuong-mai-dien-tu-viet-mua-mua-sam-cuoi-nam-2327371.html